Skip to main content

Korea Trip #1

" Science is organized knowledge...
  Wisdom is organized life. "

  -- Immanuel Kant


งามเอย
เชยชม
รมย์รื่น



หลังจากนัดแนะกับเพื่อนเก่ากันมานานว่าอยากไปสกีทริปที่เกาหลี ในที่สุดก็ได้ฤกษ์ไป คราวนี้เป็นการไปเที่ยวส่วนตัว และด้วยความที่ยุ่งกันทุกคนเลยตัวสินใจไปกับทัวร์เพื่อตัดความวุ่นวายก่อนเดินทาง แต่จริงๆ กลับทำให้ชีวิตก่อนเดินทางวุ่นวายพอควร เพราะทัวร์มีปัญหาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา (ในขณะที่ก่อนไปไร้นามก็ไปเมืองจีน เพื่อนไร้นามก็ไปมาเก๊า น้องชายไร้นามก็สอบ) แต่ในที่สุดก็สามารถจัดการได้ลงตัวและได้ไปในที่สุด


ชิดชื่น
ตื่นตา
คราไหน



การเข้าเกาหลีที่ทุกคนลุ้นกันที่สุดคือการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง เพราะเกาหลีกับไทยมีความสัมพันธ์อันดี (ประเทศเราเคยส่งทหารไปช่วยเค้าสมัยสงคราม) ทำให้คนไทยเราไม่ต้องขอวีซ่าเข้าเมือง แต่ด้วยความที่คนรุ่นหลังหลบหนีเข้าไปทำงานในประเทศเกาหลีบ่อย เลยทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนคัดคนเข้มข้นขึ้นและมีการปฏิเสธการเข้าเมืองบ้างเหมือนกัน แต่โชคดีที่คราวนี้กลุ่มไร้นามผ่านได้ไม่มีปัญหา เจ้าหน้าที่ก็ยิ้มแย้มแจ่มใส


ภาพงาม
ตามรู้
ดูใจ



แต่ก็นับได้ว่าทัวร์คราวนี้ (หลังจากเปลี่ยนบริษัท) สนุกทีเดียว ถึงแม้ช่วงแรกจะนั่งรอกันค่อนข้างนานเนื่องจากมีคนในคณะติดตม. และก็เหมือนจะมีคนในคณะหลบหนีเข้าเมืองหลังจากผ่านเสร็จ ทำให้วุ่นวาย ตารางวันแรกก็เลยค่อนข้างร่วนทีเดียว แต่สุดท้ายอะไรๆ ก็ลงตัว ทริปแรกของเราเลยเป็นการล่องเรือไปเที่ยวเกาะนามิสถานที่ถ่ายทำหนัง Winter Love Song


ปล่อยไป
ใจว่าง
วางคลาย



ช่วงที่ไปอากาศหนาวทีเดียว รอบๆ เกาะนามิจะเป็นน้ำแข็งบางๆ แต่เสียดายที่หิมะไม่ได้ตกคลุมขาวโพลนสวยงามเหมือนในหนัง ตัวเกาะเป็นเหมือนเกาะจำลองให้นักท่องเที่ยวไปถ่ายภาพ จริงๆ จะว่าไปก็ไม่ค่อยมีอะไรนัก ส่วนที่ไร้นามชอบที่สุดคือส่วนนิทรรศการภาพถ่ายของเกาะเอง (ดังภาพบนสุด) ที่สวยงามตระการตาทีเดียว


หยุดรู้
ดูจิต
คิดตรอง



บรรยายภาพจากด้านบนลงมา... ซุ้มหญ้าที่เป็นเพิงๆ เป็นที่ๆ บ่มกิมจิแบบโบราณ ส่วนเสาๆ ที่แกะสลักเป็นหน้าตารูปแบบต่างๆ ถือเป็นเจ้าที่ ส่วนภาพถ่านสีดำกลมๆ ที่มีควัน เป็นที่อังไออุ่นในฤดูหนาว ภาพที่น่าประทับใจที่สุดเห็นจะเป็นภาพเด็กตัวเล็กๆ ใส่เสื้อหนาวกลมๆ เดินไปเดินมาน่ารักน่าชัง อีกภาพที่เห็นได้บ่อยๆ คือภาพหินถูกเรียงขึ้นไปเป็นชั้นๆ ถ้าหยิบอันบนสุดโดยไม่สัมผัสอันอื่นจะโชคดี สมปรารถนา


ยลมอง
ตรองรู้
ดูหาย



เมื่อเดินได้ครึ่งทาง ไร้นามกับเพื่อนก็เลือกเดินริมน้ำตอนขากลับ เป็นเส้นทางสงบๆ หลีกหนีผู้คนที่วุ่นวายได้ดีทีเดีย น้ำที่เห็นก็เย็นตัวจับเป็นแผ่นผิวน้ำแข็งกระจายอยู่เต็มท้องน้ำดูสงบสวยงามไปอีกรูปแบบนึง เสียดายที่ฤดูหนาวต้นไม้จะดูเงียบเหงา ถ้าผลิดอกออกใบสีเหลือง สีแดงได้ท่ามกลางพื้นสีขาวคงเป็นบรรยากาศที่สวยงามมิใช่น้อย


เกิดดับ
กลับว่าง
วางวาย



ภาพข้างบนค่อนข้างชอบเพราะเป็นภาพเหมือนกำลังอยู่ในหนังสือ ถ่ายระหว่างรอเพื่อนๆ ร่วมคณะทัวร์เดินทางมารวมตัวกัน งานนี้ไร้นามมา(เกือบ)เต็มยศคือมีผ้าพันคอ หมวก และ เสื้อหนาวเจ้า London Fog ตัวเก่ง ซึ่งเสื้อตัวนี้ใส่ไปไหนมาไหนตลอดตัวเดียวลุยมาหลายประเทศกว่าสิบปีแล้ว โชคดีที่สีสภาพยังดูดีอยู่ ส่วนภาพด้านล่างคือน้องไร้นามกับเสื้อหนาวอายุกว่ายี่สิบปี (เป็นเสื้อหนาวคุณพ่อสมัยอยู่เยอรมัน) ที่สภาพยังดีอยู่เช่นกัน


พบหน่าย
คลายว่าง
วางใจ



จริงๆ แล้วภาพที่เกาะนามิเยอะมากๆ แต่คัดมาบางมุมพอลง blog เท่านั้น ตอนแรกกะว่า Korea Trip #1 จะลงรูปของ Day 1 ให้หมด แต่ปรากฏว่าภาพเยอะเกินไป คงต้องลงภาพของวันแรกใน blog ถัดไปบ้างเหมือนกัน Credit ภาพทั้งหมดขอยกให้น้อง Oly คู่ใจและโปรแกรม GIMP (freeware) ที่ทำภาพธรรมดาให้ออกมางดงาม :)




Create Date : 18 มีนาคม 2551

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

หัวหิน

" The best way to predict the future is to invent it. " -- Alan Kay โปรยปรายพรายพร่างฟ้า พริ้มเพราตาเกินหาไหน แพร้วเพริศประเสริฐใจ งามวิไลใฝ่เย็นบุญ วันก่อนไปประชุมประจำปีกับบริษัทที่หัวหิน ระหว่างทางแวะไปทำบุญบริจากข้าวของ ปล่อยปลา ปลูกพืชสมุนไพร ฯลฯ กันที่โรงเรียนเล็กๆ แถบชะอำ ภาพด้านบนเป็นถ้วยไอติมเรียงราย ถ่ายเล่นๆ ระหว่างรอตักแจกเด็กๆ ตกเย็นก็มาถึงโรงแรม Central Sofitel หัวหินจุดหมาย โรงแรมน่ารักสบายๆ เป็นแบบไทยๆ ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยว ต่างไปจากการประชุมประจำปีที่แล้วที่ Evason ปราณบุรีที่ออกแนว Art แบบหมู่เกาะห่างไกลจากอะไรต่อมิอะไร ซึ่งมีข้อดีข้อเสียและบรรยากาศแตกต่างกันไป ร่มรื่นชื่นไทยแท้ ด้วยเก่าแก่แลเกื้อหนุน โอบล้อมห้อมการุณ จากวันวุ่นสังคมเมือง ห้องที่ได้พักเป็นห้องคู่แต่อยู่คนเดียว เสียดายที่ไม่ได้พาคุณแม่มาด้วย (เพราะเป็นวันเกิดคุณแม่) ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าห้ามพาคุณพ่อ คุณแม่มาแบบปีที่แล้ว (ที่ให้มาคนเดียวหรือพาแฟน/ลูกมาได้ ซึ่งไร้นามยังไม่มีทั้งคู่เลยต้องฉายเดี่ยว) จริงๆ แล้ว อยากให้ที่บ้านได้มาพักผ่อนกันบ้างเหมือนกัน แต่ที่บ้านไร้นามไม่ค่อยชอบไปไห