Skip to main content

Kyoto #2


วิถีแบบโบราณ
ตรึงจิตจารสลักใจ
เรียนรู้จากข้างใน
เกินคำใดจะบรรยาย



การไปเกียวโตครั้งนี้ของฉันมีเพื่อนแนะนำว่าให้ลองไปใช้ชีวิตใน Ryokan ดู จะได้สัมผัสวิถีชีวิตโบราณของญี่ปุ่นจริงๆ ฉันเลยทุ่มทุนสร้างเพื่อให้ได้ประสบการณ์ ฉันเลยเลือกพักที่ Yuzuya Ryokan ที่ได้รับรีวิวห้าดาวกลางย่านเก่าแก่ของเกียวโต และก็ต้องยอมรับว่าฉันได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจจริงๆ

ความเรียบของวันวาน
พอพบพานเปี่ยมความหมาย
ความงามตามระบาย
ให้ผ่อนคลายในอารมณ์


การมาพักแบบนี้พนักงานต้อนรับจะแต่งชุดกิโมโน พอเดินผ่าน Lobby ก็ต้องฝากรองเท้าเก็บเข้าตู้และเปลี่ยนรองเท้า (เดินเข้าไปจะมีหลายโซนให้เปลี่ยนรองเท้าหลายรูปแบบ เช่นถ้าจะเดินธรรมดาก็ใส่รองเท้านุ่มๆ เข้าห้องน้ำก็อีกรองเท้านึง ไปออนเซ็นก็ใส่คล้ายๆ เป็นเกี๊ยะ เดินยากๆ หน่อย) ห้องพักแบบญี่ปุ่นโบราณ ปูที่นอนบนพื้นอุ่นๆ บนเสื่อทาทามิ แล้วอาหารเค้าก็ตั้งใจทำใช้วัสดุคุณภาพดีมากๆ ดังภาพด้านบน ถ้ามีโอกาสไปญี่ปุ่นฉันก็อยากหาโอกาสไปพักที่พักแนว Ryokan อีก

ราตรีมิหลับไหล
แสงสีไฟแต้มผสม
เติมเต็มห้วงอารมณ์
ให้นิยมราตรีกาล

ที่ข้างๆ Ryokan ที่ฉันพักคือ Yasaka Shrine ที่เปิดให้เข้าไปได้แม้จะเป็นยามกลางคืน และด้านหลังของศาลเจ้าแห้งนี้ก็มีสวนมารุยามะที่สวยงาม ช่วงที่ฉันไปพักเป็นช่วงฮานามิ (เทศกาลชมดอกซากุระ) พอดี ฉันเลยได้ออกไปหาอะไรกินมื้อดึกแบบร้านริมทางอร่อยๆ ชมดอกซากุระสวยๆ ที่มีแสงไฟส่อง ถ้าหนาวๆ ก็มีไฟอุ่นๆ ให้ผิงตลอดทาง ที่ฉันประทับใจที่สุดคือต้นซากุระยักษ์ (ภาพข้างล่าง) ต้นขนาดใหญ่แบบที่ฉันไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นต้นที่มีอายุยืนนานมากๆ ที่คนญี่ปุ่นเค้าพยายามอนุรักษ์ดูแลไว้ให้มีชีวิตต่อไปเรื่อยๆ โดยมีตระกูลหนึ่งดูแลต้นซากุระต้นนี้ โดยมีอาชีพเป็นคุณหมอต้นไม้ และดูแลมาแล้วถึงสามชั่วคน
แสงสีสาดห้วงฟ้า
กอปรดารามาขับขาน
สร้างอีกหนึ่งตำนาน
ให้จรดจารลงจิตใจ

ฉันโชคดีที่ได้มาเกียวโตแบบเที่ยวคนเดียวในฤดูดอกไม้บาน เพราะนอกจากตอนกลางคือนสถานที่ต่างๆ จะจัดงาน Light-up ให้ได้ดูดอกไม้สวยๆ ท่ามกลางแสง-สีและสถานที่โบราณในตอนกลางคืนแล้ว การชมดอกไม้ธรรมดาในตอนกลางวันก็ให้อีกอารมณ์หนึ่งที่น่าประทับใจ โดยเฉพาะเมืองเกียวโตเป็นเมืองที่มีดอกไม้สวยงามปลูกอยู่อย่างมากมายตามสถานที่โบราณต่างๆ อย่างน่าชื่นชม

บุปผานานาพันธุ์
เติมแต้มกันจนสวยใส
งามงดเกินใดใด
ให้หวั่นไหวในอารมณ์

การเดินลุยๆ และขนกล้องใหญ่ๆ ติดตัวก็ทำให้เหนื่อย แต่พอได้กลับมาโหลดรูปเข้าคอมพ์ แล้วมองภาพใหญ่ๆ ที่กล้องถ่ายมาได้สวยงาม ก็รู้สึกคุ้มค่าที่ขนกล้องดีๆ ไปลุยด้วยกัน เสียดายที่ฉันไม่ได้ลางานก็เลยมีเวลาอยู่ที่เกียวโตแค่วันเสาร์-อาทิตย์ ไม่งั้นคงมีภาพเยอะกว่านี้ทีเดียว

หญิงงามในเมืองเก่า
ดูช่างเข้าอย่างเหมาะสม
วางตัวน่านิยม
ด้วยรู้ชมชื่นสุนทรีย์

ฉันชอบถนนคนเดินเมืองเกียวโตในย่านเมืองเก่า เพราะนอกจากจะมีวิวสวยๆ และขนมโบราณอร่อยๆ ขายตลอดทางแล้ว ยังมีโอกาสได้เห็นคนแต่งชุดโบราณๆ มาเดินกันพอสมควร โดยเฉพาะบางทีก็มีโอกาสได้เห็นมิโกะและเกอิชา (ซึ่งคนญี่ปุ่นจะให้เกียร์ติว่าเป็นหญิงงามที่ได้รับการอบรมให้เป็นพวกอนุรักษ์วัฒนธรรม) เดินกันตามถนนให้ได้ดูแล้วตะลึงกับการแต่งหน้าแต่งตัวที่ซับซ้อน

วัดวาสร้างด้วยไม้
คำยันไว้ซึ่งศักดิ์ศรี
ยกสูงเสียดเมฆี
งามดั่งที่ได้ตรึงตา

ฉันไปวัดน้ำใสคิโยมัสสึเดระสองรอบ (กลางคืนและกลางวัน) วัดนี้ก็เป็นที่อีกแห่งหนึ่งในหลายๆ แห่งที่ได้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก้ เพราะสร้างด้วยไม้โบราณ โถงในภาพด้านบนถ้ามองลงไปข้างล่างจะเห็นว่าค้ำยันด้วยต้นไม้ใหญ่ๆ หลายๆ ต้นตัดกันสร้างเป็นเสาขึ้นไปค้ำยัน ภาพด้านลางเป็นภาพวิวตอนเดินลงมาจากเขามีลำธารน้ำเล็กๆ ฉันเดินผ่านจังหวะลมพัดแรงพอดี กลีบซากุระบนต้นต่างๆ ถูกพัดปลิวลงมาระบายเป็นสีชมพูแต่งแต้มผืนน้ำ เสียดายไม่ได้ถ่ายภาพเคลื่อนไหวเพราะสวยมาก

ชีวิตแต่ก่อนกาล
ช่างขับขานน้อมใจพา
ให้อยากช่วยรักษา
ซึ่งคุณค่าของวานวัน



Create Date : 15 มิถุนายน 2556

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

หัวหิน

" The best way to predict the future is to invent it. " -- Alan Kay โปรยปรายพรายพร่างฟ้า พริ้มเพราตาเกินหาไหน แพร้วเพริศประเสริฐใจ งามวิไลใฝ่เย็นบุญ วันก่อนไปประชุมประจำปีกับบริษัทที่หัวหิน ระหว่างทางแวะไปทำบุญบริจากข้าวของ ปล่อยปลา ปลูกพืชสมุนไพร ฯลฯ กันที่โรงเรียนเล็กๆ แถบชะอำ ภาพด้านบนเป็นถ้วยไอติมเรียงราย ถ่ายเล่นๆ ระหว่างรอตักแจกเด็กๆ ตกเย็นก็มาถึงโรงแรม Central Sofitel หัวหินจุดหมาย โรงแรมน่ารักสบายๆ เป็นแบบไทยๆ ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยว ต่างไปจากการประชุมประจำปีที่แล้วที่ Evason ปราณบุรีที่ออกแนว Art แบบหมู่เกาะห่างไกลจากอะไรต่อมิอะไร ซึ่งมีข้อดีข้อเสียและบรรยากาศแตกต่างกันไป ร่มรื่นชื่นไทยแท้ ด้วยเก่าแก่แลเกื้อหนุน โอบล้อมห้อมการุณ จากวันวุ่นสังคมเมือง ห้องที่ได้พักเป็นห้องคู่แต่อยู่คนเดียว เสียดายที่ไม่ได้พาคุณแม่มาด้วย (เพราะเป็นวันเกิดคุณแม่) ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าห้ามพาคุณพ่อ คุณแม่มาแบบปีที่แล้ว (ที่ให้มาคนเดียวหรือพาแฟน/ลูกมาได้ ซึ่งไร้นามยังไม่มีทั้งคู่เลยต้องฉายเดี่ยว) จริงๆ แล้ว อยากให้ที่บ้านได้มาพักผ่อนกันบ้างเหมือนกัน แต่ที่บ้านไร้นามไม่ค่อยชอบไปไห