Skip to main content

Kawagoe



ซากุระ
ผลิบาน
งามงด




ระหว่างวันหยุดในช่วงวันทำงาน ฉันค้นข้อมูลในอินเตอร์เนต เพื่อหาเมืองที่อยู่ไม่ไกลที่ฉันยังไม่เคยไป (พอดีมาทำงานคราวนี้มาพักย่านไม่ไกลนักจากที่ฉันเคยมาเมื่อสิบปีก่อน ทำให้เคยเที่ยวเมืองต่างๆ ในบริเวณนี้หลายที่แล้ว) และฉันก็ค้นเจอเมืองนี้ Kawagoe หรือที่ๆ มีคนเรียกว่าลิตเติ้ลเอโดะ...



เกิดปรากฏ
กลางห้วง
แห่งฝัน




ฉันดีใจที่ได้มาที่ญี่ปุ่นอีกครั้งในฤดูใบไม้ผลิ (แม้ว่าฉันจะเป็นคนที่ตอนอยู่แถวยุโรปจะชอบฤดูใบไม้ร่วงมากกว่า แหะ แหะ < อาจจะเป็นเพราะว่าฉันไปถึงอังกฤษครั้งแรกในฤดูใบไม้ร่วงตอนที่ต้นไม้เป็นสีแดงสีเหลืองตระการตา) แต่ถ้าเป็นญี่ปุ่นฉันตกหลุมรักความงามของซากุระอย่างถอนตัวไม่ขึ้นทีเดียว (มาตั้งแต่สิบปีก่อน) และก็ดีใจที่ได้กลับมาเห็นอีกครั้งแบบที่ถ่ายรูปมานี้



พร้อมกลิ่นอาย
ความหลัง
คืนวัน




เมืองคาวาโกเอะเป็นเมืองเล็กๆ ที่ไม่กว้างนัก ฉันเลยตัดสินใจเดินเล่นรอบเมืองไปเรื่อยๆ จะได้ดูโน่นดูนี่ละเอียดหน่อย (เพราะมีโอกาสเที่ยวคนเดียว) ก็เลยเดินเพลินตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น เจอร้านขนมน่ารักก็แวะนั่งกิน เจอดอกไม้สวยๆ ก็แวะถ่ายรูปแบบมีเวลาซูมๆ ให้ภาพสวย เจอพิพิธภัณฑ์ วังโบราณ หรือวัดสวยๆ ก็เดินเข้าไปชมอธิษฐาน จุดเทียน ทำบุญ ฯลฯ



ให้อิ่มใจ
ทุกครั้ง
ที่ได้ชม




เมืองนี้เป็นเมืองที่อยู่เหนือโตเกียว (หรือที่เรียกว่าเอโดะในยุคโบราณ) มาเล็กน้อย นั่งรถไฟก็ประมาณชั่วโมงเดียวได้กระมัง (พอดีฉันไม่ได้เดินทางมาเมืองนี้จากโตเกียวเลยไม่ค่อยแน่ใจ) แต่เพราะความที่อยู่ไม่ไกลทำให้ตอนที่จะปรับปรุงเมืองในเป็นทันสมัย ก็รื้อถอนอาคารที่อยากอนุรักษ์ไว้บางส่วนที่รอดจากสงครามโลกและแผนดินไหวขนย้ายมาไว้ที่นี่ (ก่อนที่วางแผนผังกรุงโตเกียวใหม่) ทำให้มีตึกโบราณๆ อยู่บ้าง



ของท้องถิ่น
ที่ทุ่มเท
มีความหมาย




ของขึ้นชื่อของเมืองนี้มีหลายอย่าง อันนึงคือมันหวาน (ซึ่งฉันได้ลองชิมแล้วแบบนึงๆ มาเป็นชิ้นใหญ่ๆ ห่อด้วยแป้งใสๆ ผสมกับถัวแดง อร่อยมากๆ) อีกอันนึงปลาไหล (ก็เลยลองแวะร้านญี่ปุ่นโบราณเสื่อทาทามิ คุณป้าสองคนพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้เลย แต่ฉันจำเมนูได้เพราะค้นมาก่อนก็เลยชี้ๆ เมนูบะหมี่เย็นหน้าปลาไหล ปรากฏว่าคุณป้าใจดีแถมข้าวให้ด้วยพร้อมบอกภาษาอังกฤษว่าฟรีๆ แล้วทำท่าบอกว่าจะได้อิ่มๆ ^^)



ดูเรียบง่าย
แต่ก็คง
ความเหมาะสม




ตอนแรกฉันคิดว่าจะเดินเล่นที่เมืองนี้แค่ซักบ่ายสามบ่ายสี่ แล้วจับรถไฟเข้าโตเกียวไปเดินดูแสงไฟตอนกลางคืนที่ย่านโอไดบะต่อ(เพราะเป็นย่านใหม่ที่เพิ่งสร้างขึ้นในโตเกียวที่ตอนฉันมาคราวที่แล้วยังไม่มี) แต่แล้วก็หลงชอบเมืองนี้จนตัดสินใจไม่ไปโอไดบะ เพราะฉันคิดว่าสถานที่โบราณอะไรๆ เรียบง่ายนั้นหายาก แต่อะไรที่คนสร้าง Modernๆ ไปหาดูที่ไหนก็คงได้



เป็นที่พัก
พิงใจ
อิ่มอารมณ์




ที่ๆ ฉันชอบที่สุด ในเมืองนี้มีสองแห่งที่แรกคือปราสาทคาวาโกเอะ (ที่เหลือซากเล็กน้อยเลยเอาชิ้นส่วนของปราสาทมาเชื่อมต่อกัน) ฉันชอบที่ไม่ค่อยมีคน และคนที่มาบ้างประปรายส่วนใหญ่เป็นครอบครัวญี่ปุ่นพ่อแม่ลูก ที่เหมือนจะพาลูกๆ มาชม ตอนเดินเล่นบางแนวระเบียงก็ได้เดินอยู่คนเดียว ปราสาทถูกทำความสะอาดไว้ดี เรียบง่ายโดยไม่ต้องมีอะไรมากมาย มีห้องระเบียงปูเบาะให้นั่งหย่อนขาชมสวน ทำให้รู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลาไปอยู่ในอดีต



ให้รื่นรมย์
ให้ห้วง
ของวันวาน




ที่แห่งที่สองที่ฉันชอบคือจุดชมวิวทิวซากุระริมแม่น้ำ (ภาพด้านล่าง) ที่งดงามตระการตา เป็นซากุระสีชมพูยาวเหยียดสองฝั่งแม่น้ำสุดลูกหูลูกตา และเป็นแนวซากุระที่โน้มกิ่งลงไปคารวะแม่น้ำ ทำให้กลีบดอกสีชมพู ดูงดงามเข้ากันกับดอกไม้สีเหลืองท่ามกลางทุ่งหญ้าสีเขียว ฉันเดินเล่นชมวิวริมน้ำไป พร้อมรู้สึกไปเหมือนกับว่าได้เดินเข้าไปข้างในภาพ Impressionist ของ Monet




Create Date : 13 พฤษภาคม 2556

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

หัวหิน

" The best way to predict the future is to invent it. " -- Alan Kay โปรยปรายพรายพร่างฟ้า พริ้มเพราตาเกินหาไหน แพร้วเพริศประเสริฐใจ งามวิไลใฝ่เย็นบุญ วันก่อนไปประชุมประจำปีกับบริษัทที่หัวหิน ระหว่างทางแวะไปทำบุญบริจากข้าวของ ปล่อยปลา ปลูกพืชสมุนไพร ฯลฯ กันที่โรงเรียนเล็กๆ แถบชะอำ ภาพด้านบนเป็นถ้วยไอติมเรียงราย ถ่ายเล่นๆ ระหว่างรอตักแจกเด็กๆ ตกเย็นก็มาถึงโรงแรม Central Sofitel หัวหินจุดหมาย โรงแรมน่ารักสบายๆ เป็นแบบไทยๆ ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยว ต่างไปจากการประชุมประจำปีที่แล้วที่ Evason ปราณบุรีที่ออกแนว Art แบบหมู่เกาะห่างไกลจากอะไรต่อมิอะไร ซึ่งมีข้อดีข้อเสียและบรรยากาศแตกต่างกันไป ร่มรื่นชื่นไทยแท้ ด้วยเก่าแก่แลเกื้อหนุน โอบล้อมห้อมการุณ จากวันวุ่นสังคมเมือง ห้องที่ได้พักเป็นห้องคู่แต่อยู่คนเดียว เสียดายที่ไม่ได้พาคุณแม่มาด้วย (เพราะเป็นวันเกิดคุณแม่) ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าห้ามพาคุณพ่อ คุณแม่มาแบบปีที่แล้ว (ที่ให้มาคนเดียวหรือพาแฟน/ลูกมาได้ ซึ่งไร้นามยังไม่มีทั้งคู่เลยต้องฉายเดี่ยว) จริงๆ แล้ว อยากให้ที่บ้านได้มาพักผ่อนกันบ้างเหมือนกัน แต่ที่บ้านไร้นามไม่ค่อยชอบไปไห