Skip to main content

ปราณบุรี - Day 1



    " Dignity consists not in possessing honors,
      but in the consciousness that we deserve them. "


    -- Aristotle


    อิสระ...
    กางปีกออกแสวงสิทธิ์
    พริ้วไหวไปเกินใจคิด
    เกิดกว่าจิตจักบรรยาย


    เมื่ออาทิตย์ก่อนบริษัทจัดประชุมประจำปีสำหรับพนักงานระดับบริหารนอกสถานที่ขึ้นที่โรงแรมเอวาซอน แถวๆ ปราณบุรี (จ. ประจวบฯ) เลยได้ถือโอกาสไปพักผ่อนต่างจังหวัดสบายๆ เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน งานนี้ไร้นามรีบเคลียร์งานกันแต่เช้าแล้วก็นั่งรถบัสแสนสบายที่ออกจากบริษัทตั้งแต่บ่าย เสียดายที่สภาพฝนตก และรถขับค่อนข้างช้า กว่าจะถึงที่พักก็เกือบหกโมงเย็น...


    โค้งรุ้ง...
    วาดริ้วรับจับความหมาย
    ระยิบราวดาวพราวพราย
    ดั่งเป็นนายกาลเวลา


    โรงแรมเอวาซอน ซ่อนตัวอยู่ลึกพอควรทำให้รถหลงทางไปเล็กน้อย พอมาถึงเราก็พบว่าเป็นโรงแรมที่สวยงามน่าประทับใจ เริ่มตั้งแต่มีลานจอดรถกว้างขวาง พอลงรถก็พบโต๊ะรับรองอยู่กลางแจ้งแล้วก็มีพนักงานน่ารักๆ นำผ้าเย็นและเครื่องดื่ม (อะไรซักอย่าง) ออกมาต้อนรับ ลักษณะอาคารก็ไม่ได้เป็นตึกใหญ่ๆ แต่เป็นอะไรเล็กๆ แยกตัวกันอยู่ดั่งซุกซ่อนอยู่ในพงไพร...


    ดาราราย...
    ร่ายมนต์เล่ห์เสน่หา
    ให้ภาพงามตามตรึงตา
    อาบนภาท้าเงาจันทร์


    พอมาถึงห้องแป๊บนึง กระเป๋าก็ถูกขนส่งตามมาอย่างสะดวกสบายน่าประทับใจ ความรู้สึกแรกที่ได้เห็นห้องคือชอบมากเพราะดูสวยงามเรียบร้อย ตาม concept ของโรงแรมที่ว่า less is more จริงๆ พักสักครู่แล้วก็ได้เวลารับประทานอาหารเย็นมื้ออร่อยกัน สำหรับมื้อเย็นสิ่งที่น่าประทับใจคือการตกแต่งโต๊ะของโรงแรมที่นำเอาผ้าถุงพื้นบ้านมาทำเป็นผ้าปูโต๊ะได้เก๋แปลกตา...


    ราตรี...
    มาเยี่ยมยลดลใจฝัน
    ให้พักผ่อนในนิรันดร์
    ก่อนอีกวันจะมาเยือน


    ไม่นานนักงานเลี้ยงก็เลิกรา (หลังจากการแสดงหลากหลายชุด) พวกเราก็พากันกลับห้อง พอดีฝนตกปรอยๆ แล้วอาคารที่พวกเรามาประชุม (ห้อง sixth sense & fifth sense) อยู่ห่างจากอาคารพักหลายๆ คนพอควร... จึงมีพนักงานโรงแรมนำร่มมาแจกให้ ทางเดินกลับก็ค่อนข้างมืด แต่ที่น่าประทับใจอีกอย่างหนึ่งคือทางโรงแรมมีไฟฉายที่ชาร์ตแบตเตอรี่ได้ให้บริการไว้ในห้องพักทุกห้อง


    ความฝัน...
    ยากเวียนซ้ำมิเคยเหมือน
    เปรียบหลักธรรมย้ำใจเตือน
    พบลบเลือนด้วยจากลา


    พอกลับมาถึงห้องไร้นามก็สังเกตุเห็นอะไรๆ มากมายที่น่าสนใจ เริ่มตั้งแต่แผ่นไม้ที่ใช้สลับไป-มา บอกให้ผู้มาเยือนทราบว่าเรากำลังหลับหรือตื่นอยู่ จนถึงต้อนปาล์มเหล็กบนเตียงที่เอาไว้บอกเรื่องขอให้เปลี่ยนผ้าปู และอุปกรณ์กระจุกกระจิกมากมาย ให้เพลินใจ ทุกอย่างดูสวยงามเรียบง่ายอย่างลงตัว...


    รุ่งอรุณ...
    คือวันใหม่ให้ใฝ่หา
    ลืมตาตื่นมองขอบฟ้า
    ลิ้มคุณค่าลาราตรี


    โรงแรมเมืองไทยนี่ช่างสวยงามนัก ไร้นามย้อนนึกถึงภาพตัวเองตอนไปทำงานที่อเมริกา หรือไปประชุมหลายๆ ที่ทั่วโลก จำได้ว่าเคยพักโรงแรมขนาดหมื่นกว่าบาทต่อคืน (ที่ไอร์แลนด์) แต่ก็ยังไม่รู้สึกประทับใจ (ในห้อง) เท่าที่เอวาซอน (เขียนไปแล้วเพิ่งสังเกตุว่าพิมพ์ชื่อในรูปผิด ต้องเป็น Evason ต่างหาก แต่ขี้เกียจแก้แล้วปล่อยไปแล้วกัน อิอิ) ทั้งๆ ที่ด้วยความที่เป็นผู้บริหารระดับเด็กๆ เลยได้อยู่ห้องที่ราคาถูกที่สุด (คือประมาณคืนละสี่ห้าพันในฤดู low season นี้กระมัง) แต่ก็ชอบมากกว่าตอนที่ไปพักที่อื่นๆ...


    ธรรมชาติ...
    เป็นที่พักแห่งจิตที่
    เร่ร่อนล้ามาแรมปี
    พาหลบลี้หนีเงาลวง


    สิ่งที่ชอบที่สุดคงไม่ใช่อะไรนอกจากห้องน้ำ ที่เป็นกระจกทำให้รู้สึกโล่งสบาย สามารถนอนแช่ตัวในน้ำอุ่นๆ กรุ่นไออโรม่านิดๆ ชมทีวีฟังเพลงดูมิวสิควีดีโอได้ไปพลางๆ ทำให้รู้สึกสบายใจยิ่งนัก ไม่น่าเชื่อว่าอะไรง่ายๆ แค่นี้แหล่ะ ก็เพียงพอต่อการพักผ่อนหย่อนใจแล้ว...


    ความเรียบง่าย...
    ตัดทุกสิ่งที่ติดหวง
    ปลดภาระคลายคลี่บ่วง
    เลิกตักตวงเลยพบตน


    น่าเสียดายที่ไร้นามยังไม่ได้มีครอบครัวเลยมาที่นี่เพียงคนเดียว จริงๆ แล้วทางบริษัทใจดีมากบอกว่าถ้าแต่งงานมีครอบครัวแล้วก็จะพามาพักได้หมดถือว่าเป็นการมาประชุมและพักผ่อนไปในตัว การมาครั้งนี้เลยได้เห็นผู้บริหารหลายคนพาครอบครัวมาด้วย ดูแล้วช่างอบอุ่นน่ารักมากทีเดียว...


    อิสระ...
    พร้อมกล้าก้าวออกจากหน
    ทางแห่งบ่วงล่อลวงชน
    หลุดกรอบพ้นพบตนเอง




Create Date : 12 สิงหาคม 2549

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

หัวหิน

" The best way to predict the future is to invent it. " -- Alan Kay โปรยปรายพรายพร่างฟ้า พริ้มเพราตาเกินหาไหน แพร้วเพริศประเสริฐใจ งามวิไลใฝ่เย็นบุญ วันก่อนไปประชุมประจำปีกับบริษัทที่หัวหิน ระหว่างทางแวะไปทำบุญบริจากข้าวของ ปล่อยปลา ปลูกพืชสมุนไพร ฯลฯ กันที่โรงเรียนเล็กๆ แถบชะอำ ภาพด้านบนเป็นถ้วยไอติมเรียงราย ถ่ายเล่นๆ ระหว่างรอตักแจกเด็กๆ ตกเย็นก็มาถึงโรงแรม Central Sofitel หัวหินจุดหมาย โรงแรมน่ารักสบายๆ เป็นแบบไทยๆ ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยว ต่างไปจากการประชุมประจำปีที่แล้วที่ Evason ปราณบุรีที่ออกแนว Art แบบหมู่เกาะห่างไกลจากอะไรต่อมิอะไร ซึ่งมีข้อดีข้อเสียและบรรยากาศแตกต่างกันไป ร่มรื่นชื่นไทยแท้ ด้วยเก่าแก่แลเกื้อหนุน โอบล้อมห้อมการุณ จากวันวุ่นสังคมเมือง ห้องที่ได้พักเป็นห้องคู่แต่อยู่คนเดียว เสียดายที่ไม่ได้พาคุณแม่มาด้วย (เพราะเป็นวันเกิดคุณแม่) ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าห้ามพาคุณพ่อ คุณแม่มาแบบปีที่แล้ว (ที่ให้มาคนเดียวหรือพาแฟน/ลูกมาได้ ซึ่งไร้นามยังไม่มีทั้งคู่เลยต้องฉายเดี่ยว) จริงๆ แล้ว อยากให้ที่บ้านได้มาพักผ่อนกันบ้างเหมือนกัน แต่ที่บ้านไร้นามไม่ค่อยชอบไปไห