Skip to main content

นิทรรศการในหลวง...




หนึ่งหยาดน้ำรินถิ่นนี้
พรมพร่างตรงที่แห้งไร้
เป็นกว่าหนึ่งในดวงใจ
ให้ปวงชนไทยเทิดทูน




การไปชมนิทรรศการที่ Impact เมืองทองเป็นการผจญภัยอย่างหนึ่ง ครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ครอบครัวไร้นามพยายามไปกันแต่พบว่าหาที่จอดรถไม่เจอเลยได้แต่ขับกลับ (หลังจากขับวนกันไปกว่าชั่วโมง) ครั้งที่สองคุณพ่อ คุณแม่ตามประสาที่เกษียณแล้วก็ไปกันวันพุธที่ 31 แล้วก็ประทับใจ (แต่ไร้นามไปไม่ได้เพราะต้องไปทำงาน) พอวันอาทิตย์ที่ 4 มิ.ย. ก็มีโอกาสได้ไปซักที...



บนแดนแผ่นดินถิ่นท่าน
ชื่นบานใต้ดวงแสงสูรย์
อุ่นใจด้วยด้วยทรงเกื้อกูล
อาดูรไพร่ฟ้าข้าชีวิน




ด้วยความที่เป็นนิทรรศการที่เคยมีกำหนดการว่าจะเป็นวันสุดท้ายทำให้มีผู้คนคึกคักกว่าสองครั้งก่อนที่บ้านไร้นามมากัน แต่ตอนนี้รู้ทันว่ามีที่จอดใหม่ขนาดใหญ่ใต้ Challenger Hall เลยทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องที่จอดรถสักเท่าไหร่ ภาพแรกที่เห็นคือผู้คนมากมายใส่เสื้อสีเหลืองเดินกันเต็มถนน...



หกสิบกว่าปีเวียนครบ
น้อมนบพระคุณไม่สิ้น
ด้วยน้ำพระทัยเกินจินต์
ปันให้แดนดินถิ่นไทย




จุดหมายแรกที่ไร้นามตั้งใจไปก็คือการจองบัตรละครเพลงพระมหาชนก เนื่องจากพยายามจองทาง internet แล้วไม่ได้ ไปต่อแถวเกือบชั่วโมงแต่ก็พลาดบัตรรอบบ่ายสองไป (ไปถึงประมาณเที่ยง) มีแต่รอบทุ่มนึงซึ่งไม่แน่ว่าจะได้ไหม (เพราะไม่ใช่ต้นๆ คิว) สงสารคุณพ่อคุณแม่มาต่อคิวร้อนๆ ด้วยเลยตัดสินใจไม่ดูไปเดินนิทรรศการอย่างเดียวดีกว่า แต่ก็เสียดายพอควร...



ข้าขอน้อมนบกราบกราน
บนบานแก่ปวงเทพไท้
โปรดจงปกป้องดวงใจ
อย่าให้ผองภัยกร่ำกราย




นิทรรศการจัดเป็นสองส่วน ส่วนแรกที่ Challenger Hall คือนิทรรศการพระราชประวัติ มีเก้าห้อง ไล่เรื่อยไปตามภาพที่นำมาให้เพื่อนๆ ชม ส่วนที่สองคือ นิทรรศการที่ตึกเก่าไล่ตั้งแต่ของภาคเอกชน และก็ป่า น้ำ ดิน และจบลงที่การแสดง musical เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งไร้นามไม่ได้นำรูปมาเพราะกล้อง battery หมดไปซะก่อนอย่างน่าเสียดาย...



นับล้านชาวไทยเข้าร่วม
ท้นท่วมมุ่งสร้างความหมาย
ไม่เหนื่อยทั้งใจและกาย
เพื่อนายเหนือหัวยอมทน




การเดินชมนิทรรศการคราวนี้ทำดีมากคือบังคับให้เดินทางเดียวไหลไปเรื่อยๆ ตามกระแสคน ทางเดินกว้างขวางและแต่ละห้องมีความงามตระการตา อากาศเย็นสบายทั้งๆ ที่เราอยู่ในคลื่นมหาชน ทุกห้องที่ก้าวเข้าไปให้ความรู้สึกน่าทึงในความทุ่มเทของผู้จัดอย่างมาก...



ทุกหยาดน้ำตาแห่งปิติ
น้อมสติทั่วทุกแห่งหน
ทราบซึ้งตรึงใจทุกคน
ที่ตนเกิดใต้พระบารมี




จากโถงด้านหน้าที่มีบ้านทรงไทยงดงามเดินเข้าสู้ห้องโถงใหญ่สีแดงเข้มห้องแรกกล่าวถึงการสืบราชสันตติวงศ์ เป็นพระราชประวัติของรัชกาลที่ 1-8 ซึ่งทำได้อย่างอลังการน่าประทับใจมาก ทุกรัชการมีประราชประวัติละเอียดพร้อม TV สารคดี มาถึงห้องที่ 2 เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ที่จัดได้อย่างน่ารัก ทำเอาไร้นามหยุดยืนดูสารคดีอยู่นานพอดู...



ธ เปรียบยิ่งกว่ามหากษัตริย์
ทั่วรัฐแซ่ซ้องซึ่งศักดิ์ศรี
ทรงเป็นเช่นพ่อที่ปรานี
ให้ลูกได้มีที่ภูมิใจ




ห้องที่สามกล่าวถึงสมเด็จพระบรมราชินีฯ ให้แสงสีการเล่นน้ำพุอย่างสวยงาม ต่อด้วยห้องที่สี่พระปฐมบรมราชโองการที่ให้คนได้นั่งพัก (กับพื้นพรมแดง) ดูวีดีโอที่ท่านขึ้นครองราช ตามด้วยห้องที่ห้าอัครศาสนูปถัมภกที่กล่าวถึงทุกๆ ศาสนาได้อย่างกลมกลืน พร้อมด้วยภาพสมัยทรงผนวช และทางเดินกึ่งป่าที่พาผู้ชมไปพบกับบรรยากาศภาพและเสียงของศาสนาต่างๆ...



เกิดมาข้ามีชีวิตหนึ่ง
ได้ซึ้งซึ่งคุณอันยิ่งใหญ่
สิ่งนี้หามิได้ในที่ใด
มีเพียงแดนไทยที่โชคดี




ห้องที่หกเสด็จฯไปทรงเยี่ยมราษฏร เป็นระบบ multimedia ที่ต้องไปรอเข้าคิวพอเข้าไปแล้วเป็นเหมือนขบวนรถไฟที่สองข้างทางเป็นกระจกสะท้อนภาพเรื่องราวซึ่งทำได้ดีมาก ห้องที่เจ็ดคนของแผ่นดินมีภาพพระราชกรณียกิจที่น่าประทับใจ ตามด้วยห้องที่แปดพระอัจฉริยภาพที่ไร้นามชอบมากๆ ภาพวาดงดงาม งาน 3D ซุ้มดนตรีที่เดินผ่านด้านใต้แล้วได้ยินเสียงเพลงพระราชนิพนธ์ต่างๆ ภาพทรงเรือบนใบเรือ และอีกมากมายที่บรรยายไม่หมด และห้องสุดท้าย ห้องที่เก้าเทิดไว้เหนือเกล้าชาวไทยที่เปิดให้ร่วมถวายพระพร...



หนึ่งหยาดน้ำรินดินรับ
เข้าประทับจับใจทุกถิ่นที่
ทั่วทั้งชาติชุ่มชื่นฟื้นชีวี
จึงพร้อมน้อมฤดีแด่ราชา



Create Date : 12 มิถุนายน 2549

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

หัวหิน

" The best way to predict the future is to invent it. " -- Alan Kay โปรยปรายพรายพร่างฟ้า พริ้มเพราตาเกินหาไหน แพร้วเพริศประเสริฐใจ งามวิไลใฝ่เย็นบุญ วันก่อนไปประชุมประจำปีกับบริษัทที่หัวหิน ระหว่างทางแวะไปทำบุญบริจากข้าวของ ปล่อยปลา ปลูกพืชสมุนไพร ฯลฯ กันที่โรงเรียนเล็กๆ แถบชะอำ ภาพด้านบนเป็นถ้วยไอติมเรียงราย ถ่ายเล่นๆ ระหว่างรอตักแจกเด็กๆ ตกเย็นก็มาถึงโรงแรม Central Sofitel หัวหินจุดหมาย โรงแรมน่ารักสบายๆ เป็นแบบไทยๆ ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยว ต่างไปจากการประชุมประจำปีที่แล้วที่ Evason ปราณบุรีที่ออกแนว Art แบบหมู่เกาะห่างไกลจากอะไรต่อมิอะไร ซึ่งมีข้อดีข้อเสียและบรรยากาศแตกต่างกันไป ร่มรื่นชื่นไทยแท้ ด้วยเก่าแก่แลเกื้อหนุน โอบล้อมห้อมการุณ จากวันวุ่นสังคมเมือง ห้องที่ได้พักเป็นห้องคู่แต่อยู่คนเดียว เสียดายที่ไม่ได้พาคุณแม่มาด้วย (เพราะเป็นวันเกิดคุณแม่) ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าห้ามพาคุณพ่อ คุณแม่มาแบบปีที่แล้ว (ที่ให้มาคนเดียวหรือพาแฟน/ลูกมาได้ ซึ่งไร้นามยังไม่มีทั้งคู่เลยต้องฉายเดี่ยว) จริงๆ แล้ว อยากให้ที่บ้านได้มาพักผ่อนกันบ้างเหมือนกัน แต่ที่บ้านไร้นามไม่ค่อยชอบไปไห