Skip to main content

Bali


เพียงมีจุดหมาย
ก็ง่ายไปถึง
เริ่มคิคคะนึง
แล้วจึงมุ่งไป


ฉันมีความใฝ่ฝันว่าอยากเดินทางไปเยือนประเทศเพื่อนบ้านให้ครบทุกประเทศ ไหนๆ ก็เดินทางต่างประเทศไกลๆ มาตั้งหลายแห่ง ถ้าเมืองใกล้ๆ แล้วไม่เคยไปมันก็กระไรอยู่ ดังนั้นจุดหมายอีกแห่งที่วางแผนจะไปเยี่ยมชมก็คือประเทศอินโดนีเซีย ที่เลือกมาบาหลีเป็นเพราะเป็นอีกเมืองหนึ่งซึ่งได้รางวัล UNESCO World Heritage (เรื่องการบริหารจัดการระบบน้ำจืดสำหรับการเกษตร)


ชื่นชมไปพลาง
ตามทางจารใจ
ติดตาตรึงไว้
ให้ยิ้มอิ่มทรวง


ภาพข้างบนสุดเป็นภาพวัดอูลันดานู บราตันที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ตีพิมพ์ลงในแบงค์ 50,000 รูเปียะห์ของอินโด ภาพถัดมาเป็นภาพวัดอูลูวาตู ที่ตั้งอยู่บนหน้าผาริมทะเล ที่แห่งนี้มีการแสดง Kacak Fire Dance ให้ชมเรื่องรามเกียรติ์ประกอบวิวทะเลริมหน้าผาและพระอาทิตย์ค่อยๆ ตกเป็นฉากหลังอย่างสวยงามตั้งแต่ตอนยังมีแสดงสว่างจนถึงยามค่ำคืนตามสองภาพด้านบน


สิ่งเก่าผ่านไป
ไม่ต้องยึดหวง
ผลิใบปลดบ่วง
ตักตวงงอกงาม


ภาพด้านบนก่อนบทกวีเป็นภาพภูเขาไฟบาร์ตูห์ที่เคยปะทุจนเกิดเป็นเถ้าถ่านสีดำมอดไหม้ แต่หลังจากนั้นบริเวณข้างๆ ก็ฟื้นตัวอุดมสมบูรณ์และคนบาหลีก็ขึ้นเขามาขนหินลาวาไปทำการก่อสร้าง บูรณะหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างให้พื้นขึ้นมาใหม่จากเถ้าถ่าน ส่วนภาพข้างล่างคือวัดทามันอายุน ที่แสดงศิลปะของบาหลีหลังคาหลายๆ ชั้นเอาไว้อย่างงดงาม...


เริ่มคิดสร้างสรร
รู้ปันต้นน้ำ
ไม่ละเว้นข้าม
แบ่งตามมวลชน


ภาพข้างบนเป็นวัดตัมปะซีริง ที่ที่มีน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ซึ่งมีน้ำผุดขึ้นมาตลอดเวลาจากใต้ดิน จนปี 2012 ทาง UNESCO ก็ตัดสินใจให้รางวัล Cultural Landscape of Bali เรื่องการปันน้ำ (The Subak System) ที่ครอบคลุมทุ่งนาและระบบวัดต้นน้ำที่ควบคุมการบริหารจัดการน้ำของพื้นที่การเกษตรของบาหลีให้เป็นมรดกโลก


ศาสตร์ศิลป์โบราณ
ประสานแนวหน
ปันทั่วชั้นชน
จนคนชื่นใจ


ภาพด้านบนและด้านล่างเป็นภาพบริเวณรอบๆ วัดทานาห์ลอตซึ่งตั้งอยู่ริมทะเล คำว่า ทานา แปลว่าโลก และคำว่า ลอต แปลว่าทะเล จึงมีความเชื่อกันว่าวัดแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของการบรรจบกันของพื้นโลกและทะเล แต่ตอนไปพอดีเค้ากำลังมีพิธีกรรมก็เลยเข้าไปดูข้างในไม่ได้ครบ (แต่ก็ได้เห็นพิธีกรรมของเค้าห่างๆ)


หลากหลายสีสัน
วาดฝันสดใส
เรืองรองวิไล
ประดับไว้ในอุรา


ที่บาหลีเป็นเมืองผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมเก่าที่คนท้องถิ่นพยายามอนุรักษ์เอาไว้ กับความเจริญของวัฒนธรรมใหม่ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากนักท่องเที่ยวที่เข้าเมือง (ซึ่งกลายมาเป็นเศรษฐกิจหลักๆ ของบาหลี) แต่จุดที่สวยของบาหลีคือเมืองเล็กๆ ที่ห่างไกลจากนักท่องเที่ยว


ยินเสียงดนตรี
เปรมปรีหรรษา
ยิ้มแย้มเริ่งร่า
นำพาชื่นบาน


การแสดงที่บาหลีที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งคือระบำบารอง ที่การแสดงจะประกอบด้วยเครื่องดนตรีโบราณของอินโด ประกอบกับการเชิดตัวบารองด้วยคนสองคน (บารองคือสัตว์ในตำนานที่เป็นตัวแทนของความดี) และการร่ายรำในรูปแบบบาหลีที่มีเอกลักษณ์การขยับเป็นจังหวะของตนเอง


หลากหลายร่ายรำ
จารจำนิทาน
วิถีพบพาน
วันวานสลักลง


Blog อันนี้เลยภาพเยอะพิเศษเนื่องจากฉันใช้เวลาในเกาะบาหลีคราวนี้ถึง 4 วันเต็มๆ ไปเยี่ยมชมเมืองโน้นเมืองนี้ในเกาะตั้งแต่สถานที่ทันสมัย ที่ๆ นักท่องเที่ยวพลุกพล่าน จนถิ่นของชาวบ้านที่ๆ ไม่ค่อยมีคนซักเท่าไหร่ สุดท้ายนี้ฝากภาพไว้สองภาพข้างล่าง ภาพข้างล่างนี้คือหาดจิมบารันที่ๆ ไปทานอาหารทะเลชมพระอาทิตย์ตกดินคืนสุดท้ายก่อนกลับ และภาพข้างล่างสุดนี้ก็คือภาพรันเวย์ของบาหลีที่สร้างยื่นออกไปในทะเล เวลาเครื่องบินจะขึ้น-ลงก็จะเห็นทะเลอยู่สองด้าน


ความงามเรียบง่าย
ผ่อนคลายเพลินหลง
ภาพงามยังคง
ตรึงตรงจิตจินตน์




Create Date : 12 ตุลาคม 2557

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

หัวหิน

" The best way to predict the future is to invent it. " -- Alan Kay โปรยปรายพรายพร่างฟ้า พริ้มเพราตาเกินหาไหน แพร้วเพริศประเสริฐใจ งามวิไลใฝ่เย็นบุญ วันก่อนไปประชุมประจำปีกับบริษัทที่หัวหิน ระหว่างทางแวะไปทำบุญบริจากข้าวของ ปล่อยปลา ปลูกพืชสมุนไพร ฯลฯ กันที่โรงเรียนเล็กๆ แถบชะอำ ภาพด้านบนเป็นถ้วยไอติมเรียงราย ถ่ายเล่นๆ ระหว่างรอตักแจกเด็กๆ ตกเย็นก็มาถึงโรงแรม Central Sofitel หัวหินจุดหมาย โรงแรมน่ารักสบายๆ เป็นแบบไทยๆ ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยว ต่างไปจากการประชุมประจำปีที่แล้วที่ Evason ปราณบุรีที่ออกแนว Art แบบหมู่เกาะห่างไกลจากอะไรต่อมิอะไร ซึ่งมีข้อดีข้อเสียและบรรยากาศแตกต่างกันไป ร่มรื่นชื่นไทยแท้ ด้วยเก่าแก่แลเกื้อหนุน โอบล้อมห้อมการุณ จากวันวุ่นสังคมเมือง ห้องที่ได้พักเป็นห้องคู่แต่อยู่คนเดียว เสียดายที่ไม่ได้พาคุณแม่มาด้วย (เพราะเป็นวันเกิดคุณแม่) ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าห้ามพาคุณพ่อ คุณแม่มาแบบปีที่แล้ว (ที่ให้มาคนเดียวหรือพาแฟน/ลูกมาได้ ซึ่งไร้นามยังไม่มีทั้งคู่เลยต้องฉายเดี่ยว) จริงๆ แล้ว อยากให้ที่บ้านได้มาพักผ่อนกันบ้างเหมือนกัน แต่ที่บ้านไร้นามไม่ค่อยชอบไปไห