Skip to main content

Interlaken <=> Schilthorn

00

ฟ้าใสไร้เมฆ
เป็นเฉกเช่นนี้
เพียงมองสิ่งดี
ที่มีเรียบง่าย


01

ไปสวิสก็ต้องขึ้นเขาสัมผัสหิมะหน่อย แต่ด้วยเวลาที่มีไม่มากฉันเลยเลือกขึ้นเขาแบบง่ายๆ คือพักที่เมือง Interlaken และเดินทางไปกลับ โดยเลือกพักโรงแรม Bellevue ซี่งเป็นโรงแรมที่ประทับใจที่สุดในทริปสวิสครั้งนี้ ห้องพักวิวสวยริมแม่น้ำอาเร่ พนักงานน่ารัก อาหารเช้าอลังการ แถมมี apple และลูกอมให้หยิบฟรีตรง reception ใครมองหาที่พักที่ Interlaken แนะนำนะคะ

02

รู้ความมุ่งมั่น
จัดสรรผ่อนคลาย
เกิดความสบาย
ดั่งร่ายมนตรา


03

การเดินทางไปขึ้นเขา Schilthorn จาก Interlaken นั้นทำได้หลายวิธี ฉันลองเลือกขาไปเส้นทางนึง ขากลับอีกเส้นทางนึงเพื่อการชมวิวที่ต่างกัน ตอนไปฉันเลือกนั่งรถไฟจากสถานี Interlaken OST ไปยังเมือง Lauterbrunnen แล้วขึ้น BLM ไป Grutschalp แล้วต่อรถรางชมวิวเพราะวิ่งเรียบริมผาผ่าน Winterregg ไป Murren

04

แล้วชมทิวทัศน์
ภาพชัดบนฟ้า
ยิ้มแย้มเต็มตา
คุณค่าอารมณ์


05

เมือง Murren อยู่ระหว่างทางขึ้นเขาเส้นทางที่ฉันเลือกต้องเดินตัดผ่านหมู่บ้าน พอเดินออกจากสถานี BLM ถ้าใครชอบธรรมชาติให้เลือกเดินแยกทางซ้ายจะเห็นวิวหมู่บ้านอยู่ขวามือและภูเขาอยู่ซ้ายมือซึ่งสวยทีเดียว แต่เมืองนี้ฉันไม่ค่อยประทับใจผู้คนเท่าไหร่อาจจะเพราะเป็นเมืองทางผ่านขึ้นเขาผู้คนเลยไม่ค่อยมีระเบียบวินับเหมือนเมืองสวิสอื่นๆ

06

ปลดปล่อยเรื่องราว
รวดร้าวขื่นขม
สิ่งทุกข์ระทม
กาลถมทับหาย


07

ต่อจาก Murren ก็ขึ้นกระเช้าไปเรื่อยๆ คนเยอะมาก อาจจะเป็นเพราะอากาศดีและเป็นวันเสาร์เลยต้องรอหลายเที่ยวเป็นชั่วโมงทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับทำให้แผนการเดินทางพลาดไปพอสมควร เช่นตอนแรกวางแผนว่าจะไปนั่งทานอาหารร้านที่มีวิว 360 องศา บนเขาก็ต้องยกเลิกไปไม่งั้นกลับไม่ทัน ภาพข้างบนเป็นเงาของกระเช้าเล็กๆ กับหน้าผาสูงๆ มองวิวแล้วหวาดเสียวทีเดียวตอนขึ้นมา

08

แล้วเปลี่ยนชีวิต
ลิขิตเป้าหมาย
เรื่องราวดีร้าย
กลับกลายปล่อยวาง


09

เสียดายที่ฉันมาขึ้นเขา Schilthorn ตอนช่วง Fall (กลางเดือนตุลา) คืออากาศเพิ่งจะเริ่มหนาวๆ ทำให้มีหิมะบนยอดเขาไม่เยอะ ยังเห็นพื้นที่ภูเขาสีน้ำตาลใต้หิมะชัดเจนอยู่ แต่จุดประสงค์ที่เลือกมาที่นี่เป็นเพราะขึ้นง่าย นั่งกระเช้าขึ้นมาได้ถึงยอดเขาเลย สามารถเดินชมรอบๆ เห็นวิวเทือกเขามรดกโลกชัดเจน มีพิพิธภัณฑ์ 007 ให้ดูเพลินๆ เพราะเป็นสถานที่ถ่ายทำหนังก็ได้ประสบการณ์ดี

10

ปุยขาวพร่างพรม
ชื่นชมตามทาง
ภาพฝันสล้าง
ชะล้างจิตจินต์


11

พอตัดสินใจไม่นั่งกินข้าวในร้าน (ที่ทำพื้นหมุนๆ ให้กินไปชมวิวไป 360 องศา) ฉันเลยตัดสินใจเดินออกนอกรั้วตามแนวทางเดินบนแนวยอดเขาไปชมวิวหิมะแบบใกล้ชิดบ้าง จากตัวอาคารจะมีจุดชมวิวและจุดนั่งพักเป็นระยะๆ ฉันพบว่าถึงแม้จะหวาดเสียวตอนเดินเล็กน้อยเพราะไม่มีรั้วกั้น แต่การชมวิวทิวเขาสองข้างและจุดที่เรายืนเป็นยอดสูงนั้นให้ความรู้สึกอิสระเสรีดีทีเดียว

12

เก็บเกี่ยวอารมณ์
ชืนชมฟ้าดิน
เติมเต็มรดริน
มิสิ้นทรงจำ


13

ตอนกลับฉันเลือกลงกระเช้าตรงลงมาที่เมือง Stecheiberg เลย โดยระหว่างทางก็ชมน้ำตกไหลลงมาตามหน้าผาแบบภาพข้างบน แล้วนั่งรถบัสสาย 141 ประมาณ 10 นาทีต่อไปเมือง Lauterbrunnen แล้วนั่งรถไฟกลับไปที่เมือง interlaken ชมทิวทัศน์แม่น้ำที่เป็นหิมะละลายใสๆ ไหลเป็นเพื่อนตลอดแนวทางรถไฟ (อารมณ์คล้ายๆ ตอนไปเที่ยวหิมาลัย คือตามทางจะมีน้ำหิมะละลาย และสวยใสมากๆ)

14

อิ่มเอมเปรมปรี
สิ่งดีงามล้ำ
สร้างภาพดื่มด่ำ
เกินคำบรรยาย


15



Create Date : 10 ธันวาคม 2561

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

หัวหิน

" The best way to predict the future is to invent it. " -- Alan Kay โปรยปรายพรายพร่างฟ้า พริ้มเพราตาเกินหาไหน แพร้วเพริศประเสริฐใจ งามวิไลใฝ่เย็นบุญ วันก่อนไปประชุมประจำปีกับบริษัทที่หัวหิน ระหว่างทางแวะไปทำบุญบริจากข้าวของ ปล่อยปลา ปลูกพืชสมุนไพร ฯลฯ กันที่โรงเรียนเล็กๆ แถบชะอำ ภาพด้านบนเป็นถ้วยไอติมเรียงราย ถ่ายเล่นๆ ระหว่างรอตักแจกเด็กๆ ตกเย็นก็มาถึงโรงแรม Central Sofitel หัวหินจุดหมาย โรงแรมน่ารักสบายๆ เป็นแบบไทยๆ ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยว ต่างไปจากการประชุมประจำปีที่แล้วที่ Evason ปราณบุรีที่ออกแนว Art แบบหมู่เกาะห่างไกลจากอะไรต่อมิอะไร ซึ่งมีข้อดีข้อเสียและบรรยากาศแตกต่างกันไป ร่มรื่นชื่นไทยแท้ ด้วยเก่าแก่แลเกื้อหนุน โอบล้อมห้อมการุณ จากวันวุ่นสังคมเมือง ห้องที่ได้พักเป็นห้องคู่แต่อยู่คนเดียว เสียดายที่ไม่ได้พาคุณแม่มาด้วย (เพราะเป็นวันเกิดคุณแม่) ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าห้ามพาคุณพ่อ คุณแม่มาแบบปีที่แล้ว (ที่ให้มาคนเดียวหรือพาแฟน/ลูกมาได้ ซึ่งไร้นามยังไม่มีทั้งคู่เลยต้องฉายเดี่ยว) จริงๆ แล้ว อยากให้ที่บ้านได้มาพักผ่อนกันบ้างเหมือนกัน แต่ที่บ้านไร้นามไม่ค่อยชอบไปไห