Skip to main content

Osaka

 

คราที่แล้ว

ไม่ได้มา

เลยมาชม

..

ปราสาทโอซาก้า: เพราะสมัยก่อนตอนมาทำงานเคยจองตั๋วเครื่องบินมาเมืองโอซาก้า แต่ในแผนมีไปเมืองเกียวโตก่อนและก็ไปประทับใจเมืองเกียวโตจนอยู่ที่นั่นเกินกว่าแผนทำให้ต้องตัดปราสาทโอซาก้าออกไป แบบคิดไว้ว่าคราวหน้ามาญี่ปุ่นจะแวะปราสาทโอซาก้าให้ได้! คราวนี้เลยบินจากโตเกียวมาแวะที่นี่อีกครั้ง (แบบจองตั๋วเครื่องบินในประเทศตอนมาถึงญี่ปุ่นแล้ว 555)



ร่วมรื่นรมย์
ถึงถิ่นเก่า
เงาความหลัง



รอบนี้เพราะเป้าหมายคือปราสาทโอซาก้าเลยตัดสินใจจองโรงแรมห้าดาวแบบติดปราสาทให้มองเห็นวิวเป็นปราสาทโอซาก้าเลยจะได้ไม่พลาด ภาพด้านบนสุดเป็นภาพวิวปราสาทที่เห็นจากห้องพักในเวลากลางคืน ภาพด้านบนเป็นภาพตอนไปนั่งดื่มเครื่องดื่มฟรีของโรงแรมชมวิวปราสาทบนชั้นรับรอง และก็ได้เดินเข้าไปเยี่ยมชมปราสาท ซึ่งมีทั้งหมด 8 ชั้น มีลิฟท์ให้ขึ้นหรือจะเดินขึ้นบันไดไปเรื่อยๆ ก็ได้เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ทำดีมากๆ มีประวัติตั้งแต่โนบุนากะ ถึงยุคฮิเดโยชิคนที่สร้างปราสาทโอซาก้าและรวบรวมญี่ปุ่นเป็นปึกแผ่น เค้าทำประวัติเป็นช่องๆ และเวลากดดูก็เป็นเหมือนภาพเคลื่อนไหวมีมิติหน่อยๆ ดูตามไปเรื่อยๆ แล้วสนุกดีเหมือนได้ดูซีรีย์



พร้อมเพลิดเพลิน
กับอาหาร
เติมพลัง




โอซาก้าเป็นเมืองที่ดังอาหารแนวทอดๆ ภาพด้านบนเป็นโอโคโนมิยากิร้านที่ได้มิชลิน Okonomiyaki Mizuno ที่อยู่ย่านโดทงบุริ ร้านนี้ต้องต่อแถวรอนานเป็นชั่วโมงเหมือนกันแต่ถือว่าคุ้มค่า เค้าจะทำอาหารให้ดูตรงหน้าสดๆ ราคาไม่แพงให้เครื่องอะไรเต็มที่และที่สำคัญคืออร่อย! ส่วนภาพข้างล่างคือทาโกยากิอันนี้ก็เป็นอาหารดังโอซาก้าเหมือนกัน ซื้อมาชิมระหว่างเดินชมวิวที่เพื่อนบอกให้เดินมาดูหนุ่มกูลิโกะ แต่รู้สึกเฉยๆ รสชาติไม่อร่อยเท่าที่เคยซื้อร้านนึงที่อยู่ในสวนที่โตเกียว (ที่โตเกียวข้างนอกจะกรอบๆ เลย ที่นี่จะนิ่มๆ อาจจะเป็นเพราะคนเยอะทำขายเร็วเลยทาโกยากิข้างนอกเลยไม่ทันกรอบ หรือไม่ก็อาจจะเป็นสูตรของทางโอซาก้า) 



มาประทัง
ให้อิ่มท้อง
ลิ้มลองไป




อีกวันผิดแผนอีกเช่นเคยตอนแรกจะไปเมืองฮิเมจิชมปราสาทมรดกโลก แต่ว่ารถไฟมีปัญหาขึ้นประกาศว่า delay ไม่มีกำหนด ข้าพเจ้าซื้อตั๋วเข้าไป Platform แล้วด้วย แต่รอนานเป็นชั่วโมงสถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น เลยตัดสินใจทิ้งตั๋ว JR ชินคันเซ็นที่ไปเมืองฮิเมจิ แล้วออกมาเที่ยวในโอซาก้าต่อเพราะดูเวลาแล้วเดี๋ยวจะกลับมาไม่ทัน flight บินตอนเย็น เลยเยี่ยมชมวัดโบราณ วัดเทนโนจิอายุ 1,400 ปีเค้าบอกว่าเป็นวัดพุทธศาสนายุคแรกของญี่ปุ่น ค่าเข้าชมไม่แพง 300 เยนเท่านั้นแล้วไปปีนหอขึ้นไปชมวิวให้เหนื่อยเล่น ไปชมมรดกโลกสุสานโมซู (ภาพด้านล่าง) ที่อยู่ตอนใต้ของเมืองโอซาก้า สุสานจักรพรรดิ์และเชื้อพระวงศ์เค้าทำเป็นรูปกุญแจแต่ว่าใหญ่อลังการมากใหญ่กว่าปิระมิดอียิปต์ตอนอยู่บนพื้นดินเลยดูไม่ออกเห็นเป็นเหมือนภูเขา แต่ถ้ามีภาพถ่ายทางอากาศจะเห็นเลยว่ายิ่งใหญ่มากๆ มรดกโลกอันนี้ดูแลโดยสำนักราชวังให้เข้าชมฟรี มีนิทรรศการฟรีให้ดู แล้วก็กินราเม็งมิชลินร้าน Mugito Mensuke ภาพด้านล่างสุด ร้านนี้ต้องต่อคิว 1 ชัวโมง (ภาพด้านล่าง) แต่ถือว่าคุ้มอร่อยใช้ได้เลยราคาไม่แพง เวลาซื้อจะต้องกดตั๋วที่ตู้เป็นภาษาญี่ปุ่น พนักงานจัดคิวช่วยอธิบายว่าให้กดเบอร์ 1 เป็นเมนูแนะนำ ไข่ออนเซ็นทำดีมากๆ ไม่เคยกินไข่ออนเซ็นที่ไหนอร่อยเท่าของร้านนี้มาก่อน และเค้าก็มีน้ำฟรีเสริฟให้ ร้านนี้แนะนำ



วัฒนธรรมที่มีแต่เก่าก่อน
จารบทเรียนที่คอยสอนผ่านสมัย
ให้ได้เห็นให้ได้ชมหากใส่ใจ
เป็นสิ่งให้เรียนรู้ไว้ให้จารจำ

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

หัวหิน

" The best way to predict the future is to invent it. " -- Alan Kay โปรยปรายพรายพร่างฟ้า พริ้มเพราตาเกินหาไหน แพร้วเพริศประเสริฐใจ งามวิไลใฝ่เย็นบุญ วันก่อนไปประชุมประจำปีกับบริษัทที่หัวหิน ระหว่างทางแวะไปทำบุญบริจากข้าวของ ปล่อยปลา ปลูกพืชสมุนไพร ฯลฯ กันที่โรงเรียนเล็กๆ แถบชะอำ ภาพด้านบนเป็นถ้วยไอติมเรียงราย ถ่ายเล่นๆ ระหว่างรอตักแจกเด็กๆ ตกเย็นก็มาถึงโรงแรม Central Sofitel หัวหินจุดหมาย โรงแรมน่ารักสบายๆ เป็นแบบไทยๆ ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยว ต่างไปจากการประชุมประจำปีที่แล้วที่ Evason ปราณบุรีที่ออกแนว Art แบบหมู่เกาะห่างไกลจากอะไรต่อมิอะไร ซึ่งมีข้อดีข้อเสียและบรรยากาศแตกต่างกันไป ร่มรื่นชื่นไทยแท้ ด้วยเก่าแก่แลเกื้อหนุน โอบล้อมห้อมการุณ จากวันวุ่นสังคมเมือง ห้องที่ได้พักเป็นห้องคู่แต่อยู่คนเดียว เสียดายที่ไม่ได้พาคุณแม่มาด้วย (เพราะเป็นวันเกิดคุณแม่) ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าห้ามพาคุณพ่อ คุณแม่มาแบบปีที่แล้ว (ที่ให้มาคนเดียวหรือพาแฟน/ลูกมาได้ ซึ่งไร้นามยังไม่มีทั้งคู่เลยต้องฉายเดี่ยว) จริงๆ แล้ว อยากให้ที่บ้านได้มาพักผ่อนกันบ้างเหมือนกัน แต่ที่บ้านไร้นามไม่ค่อยชอบไปไห