Skip to main content

St. Gallen - Zurich

00

ดั้นด้นเดินทาง
ปล่อยวางอารมณ์
เพื่อไปชื่นชม
สิ่งสมคุณค่า


01

พอเดินทางถึง Zurich ประมาณเกือบบ่ายสามก็คิดว่าจะเหนื่อยไปไหมนะถ้าจะลองนั่งรถไฟเดินทางต่อเลยขึ้นไปอีกหน่อยให้ไปถึงเมือง St. Gallen ไปเลย เพื่อไปดูห้องสมุดมรดกโลก (เดินทางต่ออีกประมาณชั่วโมงครึ่งซึ่งมีเวลาปิดห้องสมุดตอนห้าโมงเย็น แสดงว่าจะมีเวลาเดินชมห้องสมุดเพียงครึ่งชั่วโมง) แต่คิดว่าไหนๆ ก็มาสวิสแล้วเดินทางต่อไปอีกนิดเดียวเอง... คิดปุ๊บก็เลยเก็บกระเป๋าแล้วก็ลุยๆ เดินทางต่อไปดีต่อเลยกว่า

02

เพียงเริ่มออกก้าว
เรื่องราวนำพา
ได้ปันเวลา
สรรหาสุขใจ


03

Abbey ของ St. Gallen เป็นย่านมรดกโลกเก่าแก่ที่พิเศษตรงที่มีห้องสมุดที่เก่าแก่มากๆ ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ห้องสมุดนี้มีหนังสือโบราณกว่าแสนเล่ม เวลาเข้าห้องสมุดเจ้าหน้าที่ (ทุกคนที่แสนใจดี) จะให้ใส่รองเท้าอีกชั้นหนึ่งและเดินตาม (ดูอยู่ห่างๆ) ขณะที่เราเข้าไปเดิน ข้างในสวยมากแต่ห้ามถ่ายรูป

04

ยิ้มแย้มชื่นบาน
สราญแจ่มใส
เพียงปล่อยเป็นไป
ตามใจเสรี


05

นอกจากห้องสมุดแล้วยังมีส่วนต่างๆ รอบๆ ที่ได้มรดกโลก ที่น่าแปลกคือบางแห่งเปิดประตูเข้าไปได้พอเจอเจ้าหน้าที่ก็ต้อนรับอย่างดีถึงแม้จะเกินเวลาเข้าชม ที่ประทับใจอีกแห่งคือตัว Abbey ที่เดินตามคนอื่นเข้าไปเห็นคนนั่งสวดกันอยู่เลยไม่กล้าเดินไปข้างหน้ากลัวรบกวนสมาธิ แต่พอมีคนเห็นว่าเราเดินถ่ายรูปเค้าก็ส่งสัญญาณว่าให้เข้าถ่ายรูปข้างหน้าได้ (ที่บางแห่งจะเข้มๆ ห้ามๆ ถ่ายรูป)

06

เดินชมตัวเมือง
รุ่งเรืองพอดี
ข้ามผ่านเดือนปี
จนมีตำนาน


07

โชคดีที่ช่วงที่ฉันมาท้องฟ้าจะมืดเกือบสองทุ่ม เดินออกมาจากส่วนมรดกโลกประมาณหนึ่งทุ่มท้องฟ้าก็ยังสว่างสดใสทำให้รู้สึกว่ามีเวลาให้ทำอะไรเยอะ (และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ฉันตัดสินใจเดินทางมาต่อ) เลยลองเดินไปเรื่อยๆ ดูวิถีชีวิตผู้คนย่านอื่นๆ เช่น Market square และตัวเมืองเก่า คนที่เมืองนี้มีไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่เดินเล่นได้สบายๆ ไม่เหมือนกับบางเมืองที่ย่านเมืองเก่าจะคนแน่นๆ

08

เก็บเกี่ยวทรงจำ
ที่นำพบพาน
ความสุขชื่นบาน
จรดจารในใจ


09

เสร็จแล้วก็นั่งรถไฟกลับมาเมือง Zurich ต่อเพราะจองโรงแรมพักที่เมืองนี้หนึ่งคืน กลับมาถึงสองทุ่มนิดๆ ท้องฟ้ากำลังเริ่มมืด ด้วยความที่มีตั๋วสวิสพาสเลยลองขึ้นรถรางสายโน้นสายนี้ไปชมวิวและย่านราตรีบ้าง เมือง Zurich เป็นเมืองใหญ่มากตอนกลางคืนผู้คนยังพลุกพล่านทำให้เดินเล่นดึกๆ ในย่ายหลักๆ แล้วก็ไม่น่ากลัวเท่าไหร่ ร้านอะไรๆ หลายร้านก็ยังเปิดไม่เหมือนเมืองอื่นในสวิสที่ปิดเร็ว

10

ราตรีสีสัน
แข่งกันสดใส
ภาพงามเกินใด
ตรึงใจทรงจำ


11

Zurich เป็นเมืองที่สวยตอนกลางคืนทีเดียวคือเค้าจะส่งไฟขึ้นไปให้ตึกโบราณเวลายืนมองริมน้ำก็ได้ทิวทัศน์สวยดี มีถนนย่านนึงเห็นเดินเข้าไปเยอะมากเลยลองเดินตามๆ เข้าไปเป็นถนนคนเดินที่มีร้านมาเปิดริมทาง คนเยอะมาก (เยอะจนลืมถ่ายรูป) บรรยากาศดีทีเดียว ร้านเปิดเพลงผู้คนเฮฮา ทางเดินก็จะขึ้นๆ ลงๆ เขาหน่อยๆ เห็นเป็นระดับชั้น ตอนนั้นเกือบหาอะไรกินละแต่ร้านแต่ละร้านแน่นๆ ทั้งนั้น... ทำให้โชคดีไปเจออีกย่าน

12

ชะตาชีวิต
ลิขิตส่งนำ
ให้ได้ดื่มด่ำ
เหนือคำบรรยาย


13

สิ่งที่ประทับใจที่สุดใน Zurich คือการตัดสินใจเดินเที่ยวไปเรื่อยๆ ก่อนจนไปเจอตลาดกลางคืนเทศกาลพิเศษ Street Food กลาง Hall ข้างในสถานีรถไฟ ตอนนั้นเดินผ่านเห็นป้ายโฆษณา(ภาษาเยอรมันแต่พอเดาได้/เพราะเคยเรียนเยอรมันพื้นฐานมานิดหน่อย) เลยลองตามไปเรื่อยๆ แล้วพบสวรรค์ของอาหาร ร้านมาเปิดและคนเยอะมาก อาหารก็ไม่แพง แต่ละอย่างอร่อยๆ ทั้งนั้น (บางร้านมั่นใจจะยื่นมาให้ชิมฟรีด้วย) เดินซื้อโน่นซื้อนี่หาที่นั่งตรงกลางกับคนอื่นๆ กินๆ แล้วก็ออกไปซื้อใหม่สนุกมาก (อยู่ที่นี่จนเกือบเที่ยงคืน)

14

เพียงเดินเรื่อยไป
ปล่อยใจพร่างพราย
อิ่มเอมง่ายง่าย
ผ่อนคลายเปรมปรี


15



Create Date : 13 มกราคม 2562

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

หัวหิน

" The best way to predict the future is to invent it. " -- Alan Kay โปรยปรายพรายพร่างฟ้า พริ้มเพราตาเกินหาไหน แพร้วเพริศประเสริฐใจ งามวิไลใฝ่เย็นบุญ วันก่อนไปประชุมประจำปีกับบริษัทที่หัวหิน ระหว่างทางแวะไปทำบุญบริจากข้าวของ ปล่อยปลา ปลูกพืชสมุนไพร ฯลฯ กันที่โรงเรียนเล็กๆ แถบชะอำ ภาพด้านบนเป็นถ้วยไอติมเรียงราย ถ่ายเล่นๆ ระหว่างรอตักแจกเด็กๆ ตกเย็นก็มาถึงโรงแรม Central Sofitel หัวหินจุดหมาย โรงแรมน่ารักสบายๆ เป็นแบบไทยๆ ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยว ต่างไปจากการประชุมประจำปีที่แล้วที่ Evason ปราณบุรีที่ออกแนว Art แบบหมู่เกาะห่างไกลจากอะไรต่อมิอะไร ซึ่งมีข้อดีข้อเสียและบรรยากาศแตกต่างกันไป ร่มรื่นชื่นไทยแท้ ด้วยเก่าแก่แลเกื้อหนุน โอบล้อมห้อมการุณ จากวันวุ่นสังคมเมือง ห้องที่ได้พักเป็นห้องคู่แต่อยู่คนเดียว เสียดายที่ไม่ได้พาคุณแม่มาด้วย (เพราะเป็นวันเกิดคุณแม่) ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าห้ามพาคุณพ่อ คุณแม่มาแบบปีที่แล้ว (ที่ให้มาคนเดียวหรือพาแฟน/ลูกมาได้ ซึ่งไร้นามยังไม่มีทั้งคู่เลยต้องฉายเดี่ยว) จริงๆ แล้ว อยากให้ที่บ้านได้มาพักผ่อนกันบ้างเหมือนกัน แต่ที่บ้านไร้นามไม่ค่อยชอบไปไห