Skip to main content

Nice

00

รักษ์สิ่งดีให้คงไว้ด้วยสร้างสรร
จรรยาบรรณของชนชาติส่งต่อรุ่น
ศิลป์ศาสตร์เก่านำมาเคล้าสืบเนื่องหนุน
เป็นต้นทุนสร้างรากฐานแปลนบ้านเมือง


01

เมือง Nice เป็นเมืองที่ไม่ได้ตั้งใจจะมาแต่กลายเป็นว่าได้อยู่เมืองนี้ 2 วัน วันแรกมีเพื่อนมาเที่ยวด้วยกันและวันที่สองเป็นการเที่ยวต่อแบบ Solo ภาพด้านบนเป็นภาพตอนเดินชมวิวเลียบหาดไปทางฝั่งตะวันออกของเมืองเจอทั้งป้ายทันสมัยมุมถ่ายรูปและปีนขึ้นเขาไปหน่อยก็ได้เห็นภาพวาดเมืองสวยๆ

02

ศิลปินวาดระบายตามรายทาง
งานสรรสร้างมีให้เห็นเต็มทุกที่
ภาพเก่าใหม่เคล้าผสมน่าชมดี
ดูเข้าทีสมเป็นเมืองพักผ่อนใจ


03

สองภาพด้านบนคือสิ่งที่เห็นบ่อยๆในเมืองนีซคือ ภาพศิลปินวาดภาพข้างทาง กับ ภาพรถ Super Car เก๋ๆ ที่จอดเป็นระยะๆ ตามริมถนน เมือง Nice นี้เป็นเมืองท่องเที่ยวริมทะเลที่มีสนามบินอยู่ใกล้กับประเทศ Monaco ที่สุดเลยผู้คนแถวนี้ท่าทางจะร่ำรวยเหมือนที่ Monaco กระมัง

04

ธรรมชาติอยู่ผสมกับตัวเมือง
ดูรุ่งเรืองมากกว่าเน้นเป็นตึกใหญ่
ความเรียบง่ายที่มองเห็นว่าใส่ใจ
นั้นเป็นไปตามผู้คนประดิษฐ์ทำ


05

ภาพบนก่อนบทกวี (ภาพรางรถไฟฟ้าบนพื้นหญ้า) เป็นแนวคิดที่เห็นปุ๊บชอบปั๊บ คือตอนรถไฟฟ้าไม่ได้วิ่งมาก็ดูเป็นแนวสนามหญ้าเขียวๆ สุดแนวสวยมากๆ พอรถไฟฟ้าวิ่งก็ดูเหมือนวิ่งในสวนเก๋ไปอีกแบบ ส่วนภาพข้างบนเป็นโบสถ์ St Nicholas สภาปัตยกรรมแบบ Orthodox แนวรัสเซีย

06

เทคโนโลยีผสมผสานกับตัวเมือง
เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนเมืองให้น่าอยู่
มาเยี่ยมชมเปิดโลกกว้างศึกษาดู
เป็นความรู้ประดับไว้ในทรงจำ


07

ภาพจักรยานข้างบนเป็นระบบที่ใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ การทำแบบนี้เป็น Clean Energy ทั้งใช้พลังงานที่มีแนะสนับสนุนให้คนใช้จักรยานซึ่งไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ภาพข้างบนคือพิพิธภัณฑ์ Masséna เข้าไปข้างในแล้วสงบกับธรรมชาติเขียวๆ รอบตัวตึกแนะนำสำหรับคนที่มีเวลา :)

08

เมืองท่องเที่ยวต้องสะอาดอย่างเช่นนี้
ให้คนเดินไปทุกที่ด้วยความสุข
สิ่งแวดล้อมที่เปิดโล่งไร้บุกรุก
ไร้เรื่องทุกข์เมื่อหยุดมองตรองภาพงาม


09

ภาพข้างบนก่อนบทกวีเป็นภาพรถ Taxi สวยๆ ของเมือง Nice ขับตามถนนเรียบชายหาด เดินเลยไปอีกนิดลงไปข้างล่างก็จะเจอแนวหาด "หิน" ยาวๆ แบบภาพด้านบน สองภาพนี้เป็นคนละช่วงเวลาเลยมีแสงต่างกัน) เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นหาดหินลองถอดรองเท้าเดินดูก็รู้สึกดีไปอีกแบบ

10

ยามราตรีผู้คนยังพลุกพล่าน
ทั้งห้างร้านก็ยังเกิดทำการอยู่
เป็นสิ่งใหม่ที่ได้เห็นแล้วเรียนรู้
ได้ชมดูแสงสีสันยามค่ำคืน


11

ตอนกลางคืนลองออกไปเดินเล่นพบว่าคนเดินเยอะมากๆ ปกติตอนอยู่แถวยุโรปเมืองอื่นๆ พอดึกๆ คนจะเงียบๆ (ยกเว้นเมืองหลวง) แต่อันนี้คือนี่คนออกมาทานข้าว มีคนเล่นดนตรี ตึกราบ้านช่องเปิดไปสว่างสวยงาม เดินเล่นตอนกลางคืนแล้วรู้สึกปลอดภัยเลยได้เดินไปเรื่อยๆ ชมแสงสียามราตรี

12

อีกหนึ่งสิ่งที่โด่งดั่ง...ฝรั่งเศส
คือประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องขนม
พอมาถึงก็ต้องแวะลองเยี่ยมชม
ช่างรื่นรมย์ด้วยรสเลิศอร่อยจริง


13

Mission อันหนึ่งที่เพื่อนฉันบอกว่า "ห้ามพลาด" คือการกินขนมฝรั่งเศส ทั้งได้ลองมาการอง (ซึ่งส่วนตัวคิดว่าที่สวิสอร่อยกว่า อุ๊บส์) และไอติม Gelato ของ French Riviera ที่เค้าบอกว่าอร่อยมาก ที่ชอบคือไม่แพงและคนทำตั้งใจมากเลย (ทำเป็นรูปดอกไม้หลายสีให้เราเลือกหลายๆ รส)

14

อีกหนึ่งตำนานการเดินทาง
ปล่อยวางการงานมาพักผ่อน
บันทึกเรื่องราวลงอักษร
ร่ายบทกลอนจารึกไว้ด้วยอิ่มเอม


15



Create Date : 28 มีนาคม 2562

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

หัวหิน

" The best way to predict the future is to invent it. " -- Alan Kay โปรยปรายพรายพร่างฟ้า พริ้มเพราตาเกินหาไหน แพร้วเพริศประเสริฐใจ งามวิไลใฝ่เย็นบุญ วันก่อนไปประชุมประจำปีกับบริษัทที่หัวหิน ระหว่างทางแวะไปทำบุญบริจากข้าวของ ปล่อยปลา ปลูกพืชสมุนไพร ฯลฯ กันที่โรงเรียนเล็กๆ แถบชะอำ ภาพด้านบนเป็นถ้วยไอติมเรียงราย ถ่ายเล่นๆ ระหว่างรอตักแจกเด็กๆ ตกเย็นก็มาถึงโรงแรม Central Sofitel หัวหินจุดหมาย โรงแรมน่ารักสบายๆ เป็นแบบไทยๆ ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยว ต่างไปจากการประชุมประจำปีที่แล้วที่ Evason ปราณบุรีที่ออกแนว Art แบบหมู่เกาะห่างไกลจากอะไรต่อมิอะไร ซึ่งมีข้อดีข้อเสียและบรรยากาศแตกต่างกันไป ร่มรื่นชื่นไทยแท้ ด้วยเก่าแก่แลเกื้อหนุน โอบล้อมห้อมการุณ จากวันวุ่นสังคมเมือง ห้องที่ได้พักเป็นห้องคู่แต่อยู่คนเดียว เสียดายที่ไม่ได้พาคุณแม่มาด้วย (เพราะเป็นวันเกิดคุณแม่) ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าห้ามพาคุณพ่อ คุณแม่มาแบบปีที่แล้ว (ที่ให้มาคนเดียวหรือพาแฟน/ลูกมาได้ ซึ่งไร้นามยังไม่มีทั้งคู่เลยต้องฉายเดี่ยว) จริงๆ แล้ว อยากให้ที่บ้านได้มาพักผ่อนกันบ้างเหมือนกัน แต่ที่บ้านไร้นามไม่ค่อยชอบไปไห