Skip to main content

Putrajaya


อลังการงานสร้างคู่-.........เคียงสวรรค์
หมู่ตึกถิ่นรัฐอัน..............พรั่งพร้อม
จัดหมวดจัดหมู่กัน.........เยี่ยมนัก
เปรียบดั่งเดือนดาวล้อม.............แต่งแต้มตระการตา



ฉันได้ยินชื่อเสียงเมืองใหม่สำหรับการบริหารราชการ(ปุตราจายา)ซึ่งสร้างขึ้นคู่กับเมืองไฮเทค(Cyberjaya) มาพอสมควรเลยถือโอกาสแวะไปเยี่ยมชมสักหน่อย วิธีเดินทางง่ายมากคือนั่งรถไฟ KLIA Transit (ไม่ใช่ KLIA Express) ไปลงสถานีปุตราจายา ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ระหว่างกัวลาลัมเปอร์กับสนามบิน (คือห่างจากกัวลาลัมเปอร์ประมาณครึ่งชั่วโมงรถไฟความเร็วสูง)


พิรุณลงพรมพร่างแพร้ว.......เพลินใจ
ยลเถิดงดงามไป..............ทั่วหล้า
เย็นชื่นรื่นฤทัย................เย้าหยอก
ลงสู่ดินจากฟ้า.................สลักสร้างเงาสรวง



พอถึงสถานีปุตราจายา (Putrajaya Sentral) ก็ต่อรถได้ที่ท่ารถบัส จังหวะนั้นอาจมีคุณแท็กซี่มาติดต่อก็บอกเค้าว่าไม่เป็นไรเค้าก็จะไป รถที่ผ่านมัสยิตสีชมพูมีหลายสายมากให้ไปถามเจ้าหน้าที่แสนใจดีได้ว่าสายไหนกำลังจะออก ฉันได้รถสาย 101 กำลังจะออกพอดีค่ารถ 0.5RM เป็นเครื่องจ่ายเงินอัตโนมัติใช้เศษเหรียญได้แต่ห้ามจ่ายเกินเพราะจะไม่มีทอน ตอนขึ้นก็ให้บอกคนขับรถด้วยว่าจะไป Putra Morque


งานศิลป์คนก่อสร้าง......วาดสวรรค์
หวังสืบสร้างนิรันดร์...........ไขว่คว้า
ก่อร่างผ่านคืนวัน...........พิศเถิด
งามติดตรึงโลกหล้า.........เพริศแพร้วเกินจินต์



พอลงรถบัส (ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง) ก็ต้องเดินต่อไปอีกหน่อยตามทางสวยๆ ก็จะเจอมัสยิตสีชมพู ที่นี่จะเปิดเป็นเวลาให้เข้าเยี่ยมชมจะได้ไม่รบกวนผู้มาแสวงบุญ เจ้าหน้าที่ที่นี่ใจดีมากๆ สำหรับสุภาพสตรีหรือผู้ที่แต่งกายไม่เรียบร้อยก็จะมีชุดคลุมสีฟ้านุ่มๆ อุ่นๆ มาให้ใส่เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเยี่ยมชมสถานที่


พิศเถิดท่านผู้เสาะ-.....แสวงบุญ
ปันแบ่งความการุณ........สู่หล้า
สานสืบต่อสมดุล..........ก่อเกิด
เกิดภาพประดับฟ้า..........เยี่ยมล้ำเชิงศิลป์



ฉันชอบเที่ยวสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ไม่ว่าจะ้เป็นของศาสนาใด วัดพุทธ โบสถ์คริสต์ มัสยิตอิสลาม ฯลฯ ล้วนก่อสร้างมาจากเจตนาดีที่ผู้คนหลายๆ คนค่อยๆ ช่วยสร้างกันขึ้นมา คนที่สถานที่เหล่านี้มักจะเป็นคนดีมีน้ำใจแทบทุกที่ที่ได้ไปเยือนรวมทั้งที่แห่งนี้ด้วย


ต่างศาสน์ต่างกฏแล้ว......เป็นไฉน
มองเถิดพิศดูใจ.............ผ่องแผ้ว
เคารพนบกันไป.............ดีเลิศ กว่านา
เป็นมิตรชื่นชิดแล้ว............รับรู้สิ่งดี



ในมัสยิตสีชมพูจะเปิดให้เดินเยี่ยมชมได้หลายส่วนยกเว้นส่วนข้างในมัสยิตที่มีเชือกกั้นให้ดูได้ในระยะทางจำกัดระดับหนึ่งเพื่อให้ผู้แสวงบุญมีเวลาทำละหมาดที่ด้านในได้โดยไม่มีใครมารบกวน เวลาเดินเข้าไปด้านในจะต้องถอดรองเท้าและเดินเท้าเปล่าเพราะอิสลามจะเคร่งเรื่องความสะอาดพอสมควร


พริ้มตาด้วยจิตน้อม......ย้อมใจ
เพริศแพร้วพิศภาพไป.........ประจักษ์แจ้ง
ต่างคนต่างอันใด..........ใช่ต่าง
เพียงลักลั่นย้อนแย้ง........แต่งแต้มจินตนา



ตอนเดินทางกลับไปนั่งรอรถบัสที่ป้ายก็จะมีเวลาบอกว่ารถบัสสายไหนจะมาถึงกี่โมงอย่างละเอียดและแม่นยำ ขากลับรถบัสไม่ขับวกวนเหมือนตอนเที่ยวมาใช้เวลากลับไปปุตราเซนทรัลเพียงประมาณสิบห้านาทีเท่านั้น เมืองนี้เป็นอีกเมืองหนึ่งที่อยากแนะนำถ้าใครมีเวลาอยากให้ได้มาเยี่ยมชม




Create Date : 17 กันยายน 2554

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

หัวหิน

" The best way to predict the future is to invent it. " -- Alan Kay โปรยปรายพรายพร่างฟ้า พริ้มเพราตาเกินหาไหน แพร้วเพริศประเสริฐใจ งามวิไลใฝ่เย็นบุญ วันก่อนไปประชุมประจำปีกับบริษัทที่หัวหิน ระหว่างทางแวะไปทำบุญบริจากข้าวของ ปล่อยปลา ปลูกพืชสมุนไพร ฯลฯ กันที่โรงเรียนเล็กๆ แถบชะอำ ภาพด้านบนเป็นถ้วยไอติมเรียงราย ถ่ายเล่นๆ ระหว่างรอตักแจกเด็กๆ ตกเย็นก็มาถึงโรงแรม Central Sofitel หัวหินจุดหมาย โรงแรมน่ารักสบายๆ เป็นแบบไทยๆ ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยว ต่างไปจากการประชุมประจำปีที่แล้วที่ Evason ปราณบุรีที่ออกแนว Art แบบหมู่เกาะห่างไกลจากอะไรต่อมิอะไร ซึ่งมีข้อดีข้อเสียและบรรยากาศแตกต่างกันไป ร่มรื่นชื่นไทยแท้ ด้วยเก่าแก่แลเกื้อหนุน โอบล้อมห้อมการุณ จากวันวุ่นสังคมเมือง ห้องที่ได้พักเป็นห้องคู่แต่อยู่คนเดียว เสียดายที่ไม่ได้พาคุณแม่มาด้วย (เพราะเป็นวันเกิดคุณแม่) ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าห้ามพาคุณพ่อ คุณแม่มาแบบปีที่แล้ว (ที่ให้มาคนเดียวหรือพาแฟน/ลูกมาได้ ซึ่งไร้นามยังไม่มีทั้งคู่เลยต้องฉายเดี่ยว) จริงๆ แล้ว อยากให้ที่บ้านได้มาพักผ่อนกันบ้างเหมือนกัน แต่ที่บ้านไร้นามไม่ค่อยชอบไปไห