Skip to main content

Melaka #2


มนต์ใดให้ใจปอง
ระลึกตรองมองจุดหมาย
กาลเปลี่ยนเพียรมิวาย
สิ่งเรียบง่ายคลายกังวล



วันที่สองฉันรีบตื่นแต่เช้าเพื่อไปดูทะเล (ที่อยู่ไกลจากโรงแรมพอสมควร - ใช้เวลาเดินไปประมาณครึ่งชั่วโมง /รวมเวลาถามทาง) ฉันตัดสินใจไปดูทะเลที่หมู่บ้านโปรตุเกส แต่ถ้าใครอยากไปก็จะบอกว่า ที่เที่ยวตรงนี้ ถ้าไม่มีเวลาว่างจริงๆ ก็ไม่แนะนำนะคะ เพราะไม่ค่อยมีอะไร วันนี้ตอนเช้าท้องฟ้าแจ่มใส แดดร้อนแต่เช้าไม่เหมือนอากาศเมื่อวันก่อน ฉันก็เลยตัดสินใจว่าจะย้อนเดินกลับไปดูที่เที่ยวที่เดินเมื่อวานด้วย


มีกินอย่างเปรมปรี
รู้สึกดีไม่สับสน
ก็เพียงปัจจัยคน
บนถนนของหนทาง



ภาพด้านบนถัดไปสองภาพเป็นอาหารมื้อเช้าบักกุ๊กเต๋พร้อมน้ำชาร้อนๆ มากันเป็นเซตน่ารักดีจากร้านอร่อยในมะละกา ร้านนี้คุณลุงคนขายจะตะโกนโน่นนี่อยู่ตลอดเวลาและมีคนเข้ามาตลอด ส่วนภาพข้างบนเป็นภาพถ่ายทางเดินในโรงแรมเพราะสีสวยดี (นานทีมีรูปตัวเองเพราะเที่ยวคนเดียว ^^)


มองแล้วทอดถอนใจ
ระบายไปในความต่าง
เก็บเกี่ยวสายใยบาง
แล้วค่อยสร้างวางสิ่งดี



ภาพด้านบนถัดไปสองภาพเป็นภาพสถานีรถบัส Melaka Sentral [ที่นี่เหมือนตัวอักษร "C" เขียนด้วย "S" หลายตัว] ส่วนภาพข้างบนเป็น Tourist Information Center ในย่านใจกลางแหล่งท่องเที่ยว ที่ตรงนี้บรรยากาศดีพอสมควรตั้งอยู่ริมน้ำกับซากโบราณสถาน วันที่ไปเดินมีคนนั่งสมาธิข้างๆ แบบตั้งอกตั้งใจ


มิเคยจะกังวล
ละเลยหม่นปลดคลายคลี่
กลับใจให้ยอมพลี
แล้วก็มีเรื่องอุ่นใจ



ภาพด้านบนถัดไปสองภาพเป็นโบสถ์เซนต์ฟรานซิสเซเวียกับธงประเทศมาเลเซีย ภาพนี้เล็งอยู่นานอยากให้ได้ภาพที่ธงสะบัดให้เต็มผืนแต่ก็ไม่ค่อยโอเค เพราะไม่งั้นธงจะบังโบสถ์ ส่วนภาพข้างบนเป็นภาพจัตุรัสฮอลแลนด์กับตึกสีปลาแซลมอนในวันฟ้าใสๆ


มากน้อยก็รูปนาม
ลองคิดตามก็ทราบใช่
กลเกมหลอกลวงไป
ให้หลงไหลในสิ่งลวง



พอท้องฟ้าสดใสนักท่องเที่ยวก็มากันเยอะมาก (เวลาถ่ายรูปต้องพยายามหามุมหลบนักท่องเที่ยว) จริงๆ ตึกราบ้านช่องก็เหมือนเดิม ต่างกันตรงที่แดดสวยหรือไม่สวยก็เท่านั้นเอง ทำให้ฉันนึกถึงชีวิตสมัยเป็นนักเรียนอังกฤษที่จะรู้สึกสดชื่นเวลาแดดออกอย่างไรอย่างนั้นเลยทีเดียว


มะเอยมะละกา
ละลานตาดั่งแดนสรวง
กาลเก่าเงาภาพลวง
พาย้อนทวงถึงก่อนกาล



ที่นี่จะมีสัญลักษณ์อีกอย่างคือรถสามล้อประดับดอกไม้สวยๆ เปิดเพลงเพราะๆ ชักชวนให้คนไปนั่งเที่ยวชมเมือง หรือจะไปขอถ่ายรูปกับเค้าก็ได้เหมือนจะคิดไม่แพงประมาณ 2RM (20 บาท) ตอนแรกฉันก็กะว่าจะไปนั่งเล่นอยู่เหมือนกันแต่ดูเวลาแล้วไม่ทันก็เลยต้องรีบเดินทางต่อ (ที่ไม่ทันเพราะส่วนหนึ่งคือมัวแต่ไปชิวๆ ริมทะเลเพลินไปหน่อย) ภาพด้านล่างเป็นภาพ Tourist Information Center แถวๆ ที่เที่ยว Modern หน่อยๆ เช่นหอคอยมะละกาและย่านห้างสรรพสินค้าทันสมัย ส่วนภาพล่างสุดเป็นบ้าน Welcome สู่เมืองที่ได้มรดกโลกจากยูเนสโก้


มาแล้วพบเรื่องราว
ร่วมสืบสาวคราววันวาน
เก็บลงตรงจิตจาร
เพิ่มตำนานผ่านกวี





Create Date : 13 กันยายน 2554

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

หัวหิน

" The best way to predict the future is to invent it. " -- Alan Kay โปรยปรายพรายพร่างฟ้า พริ้มเพราตาเกินหาไหน แพร้วเพริศประเสริฐใจ งามวิไลใฝ่เย็นบุญ วันก่อนไปประชุมประจำปีกับบริษัทที่หัวหิน ระหว่างทางแวะไปทำบุญบริจากข้าวของ ปล่อยปลา ปลูกพืชสมุนไพร ฯลฯ กันที่โรงเรียนเล็กๆ แถบชะอำ ภาพด้านบนเป็นถ้วยไอติมเรียงราย ถ่ายเล่นๆ ระหว่างรอตักแจกเด็กๆ ตกเย็นก็มาถึงโรงแรม Central Sofitel หัวหินจุดหมาย โรงแรมน่ารักสบายๆ เป็นแบบไทยๆ ตั้งอยู่กลางแหล่งท่องเที่ยว ต่างไปจากการประชุมประจำปีที่แล้วที่ Evason ปราณบุรีที่ออกแนว Art แบบหมู่เกาะห่างไกลจากอะไรต่อมิอะไร ซึ่งมีข้อดีข้อเสียและบรรยากาศแตกต่างกันไป ร่มรื่นชื่นไทยแท้ ด้วยเก่าแก่แลเกื้อหนุน โอบล้อมห้อมการุณ จากวันวุ่นสังคมเมือง ห้องที่ได้พักเป็นห้องคู่แต่อยู่คนเดียว เสียดายที่ไม่ได้พาคุณแม่มาด้วย (เพราะเป็นวันเกิดคุณแม่) ด้วยความที่เข้าใจผิดว่าห้ามพาคุณพ่อ คุณแม่มาแบบปีที่แล้ว (ที่ให้มาคนเดียวหรือพาแฟน/ลูกมาได้ ซึ่งไร้นามยังไม่มีทั้งคู่เลยต้องฉายเดี่ยว) จริงๆ แล้ว อยากให้ที่บ้านได้มาพักผ่อนกันบ้างเหมือนกัน แต่ที่บ้านไร้นามไม่ค่อยชอบไปไห