Skip to main content

York 2024

 

กลับมา
อีกครา
มาเยือน

เมือง York เป็นเมืองที่สมัยก่อนตอนเรียนเคมบริดจ์เคยมาเที่ยวแล้ว ในกำหนดการตอนแรกเลยคิดว่าจะไม่มาพักที่นี่ แต่พอดีมีลูกน้องเก่ามาทำงานที่เมืองนี้ จากตอนแรกคิดจะแวะมาหาน้องเฉยๆ ช่วง Day time จัดตารางไปๆ มาๆ เลยตัดสินใจ เปลี่ยนใหม่เป็นพักที่เมืองนี้แทน ท่ามกลางความหวั่นหวาดเล็กน้อยเพราะมีคนลือกันว่าที่นี่ผีดุ (แต่โชคดีไม่เจออะไรแม้จะลองเดินออกไปดูแสงสีตอนกลางคืนคนเดียว/ไหนๆ ก็มาละ ตามภาพด้านบนสุด และก็ล่างๆ แฮร่)

มีเพื่อน
ให้พบ
จึงมาหา

York ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน ออกจากสถานีก็เจอแนวกำแพงยาวๆ ตามภาพ เซลฟี่ ด้านบน โชคดีที่มาอังกฤษแบบเน้นเดินทางสบายเลยพกกระเป๋าขนาดไม่ใหญ่ลากไปไหนมาไหนสะดวก จริงๆ โรงแรมที่พักคราวนี้ The Grand York เค้าก็บอกว่ามีบริการมารับที่สถานี แต่ด้วยที่ใช้ตั๋ว BritRail คือเวลาไม่แน่นอนแล้วแต่อยากแวะอะไร เลยไม่ได้นัดเค้าให้มารับแต่เดินลากกระเป๋าไปโรงแรมเอง ซึ่งก็ไม่ได้ไกลอะไร โรงแรมนี้ห้องใหญ่โตสมเป็นโรงแรม 5 ดาว เป็นโรงแรมเก่าแก่ที่ตึกเคยเป็นที่ทำการของบริษัทการรถไฟที่ร่ำรวย เลยมีห้องเก็บทองใต้ดิน ตอนหลังเค้าเปลี่ยนเป็น สปา และ สระน้ำ ลองไปใช้บริการดูก็สวยหรูอลังการเลยทีเดียว แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมา ด้านนอกโรงแรมคือตึกทางซ้ายมือภาพข้างล่าง

รื้อฟืน
ภาพเก่า
เงาเวลา

มา York คราวนี้ถือโอกาสทานอาหารมิชลิน ไปลองร้านอาหารชื่อ Melton’s จะอยู่นอกตัวกำแพง City Center เก่านิดนึงแต่ก็ไม่ได้ไกลมาก ร้านน่ารัก บรรยากาศดี อาหารอร่อยมากๆ (ตัวอย่างอาหารตามภาพข้างบน) เป็น Fine Dining เสริฟทีละอย่างพร้อมการบรรยาย ที่เมืองนี้น่ารักคือราคาอะไรไม่บวกๆ อะไรๆ ก็ไม่แพง เป็นมิชลินหรูๆ ที่ราคาถูก และ คุณภาพดี อาหารอร่อย ประทับใจร้านนี้มากๆ แนะนำค่ะ

ชื่นชม
ยามทิวา
เงาราตรี

ด้วยความที่พักเมืองนี้เลยมีเวลาเที่ยว 2 วัน (นัดเจอน้องทั้งสองวัน แต่เกรงใจน้องเลยไม่ได้เอาภาพที่นัดเจอกันมาลง Blog นะคะ – ลงใน facebook ส่วนตัวเยอะแล้ว 😆) นอกจากมื้อที่ทานกะน้องแล้ว ก็มีร้านมิชลินอีกร้านใน York ที่ได้ไปลองชื่อ The Star Inn The City เป็นร้านที่ซ่อนอยู่หลังกำแพงโบราณ (ตามภาพข้างบน) และติดแม้น้ำวิวดี ถ้าไม่ได้อ่านรีวิวมาจะไม่รู้ว่ามีร้านนี้อยู่ อาหารเป็น lunch courses ภาพข้างล่างนี้คือจาน starter มาแบบใหญ่โตมากๆ บรรยายว่า Fish cake ก็นึกว่าจะมาเป็นแบบทอดมันปลาไทยๆ ชินเล็กๆ แต่กลับมาเป็น cake ชิ้นใหญ่ หน้าตาแปลกๆ แต่อร่อยสุดๆ กรอบนอกนุ่มในแถมมาร้อนๆ กำลังดี เมนูนี้แนะนำค่ะ (แต่อีกจานไม่ค่อยอร่อย ร้านนี้เป็นแนวราคาไม่แพงให้เยอะ)


บางครา
การมาเยือน
ที่จุดเดิม


กลับเพิ่มเติม
ความทรงจำ
อีกมุมที่


เคยมองผ่าน
ไม่ได้ดู
ให้ดีดี

ลองมองใหม่
ก็เข้าที
ดีเหมือนกัน


Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

Bhutan #1

ดินแดนแห่งมังกรสายฟ้า ลมหายใจฟาดผ่านท้องนภา สร้างเมฆาลงมาปกพื้นดิน ให้จิตจินต์เกินกว่าพร่ำรำพัน หลังจากเหน็ดเหนื่อยกับการทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม ฉันเลยชวนคุณแม่ไปหาที่พักผ่อนร่างกายในดินแดนแห่งมังกรสายฟ้า (ประเทศภูฏาน) ที่ๆ อากาศน่าจะดีกับสุขภาพเพราะอยู่ในปุยเมฆที่ศาสตร์ทางจีนเชื่อว่าเป็นลมหายใจมังกร เมื่อนกยักษ์บินโฉบผ่านเทือกเขา ก็เห็นเงาสะท้อนภาพสุขสันต์ เทือกเขาเขียวหมอกสีขาวนับอนันต์ เป็นของขวัญธรรมชาติในแดนดิน สนามบินแห่งชาติพาโร เป็นสนามบินที่ได้ชื่อว่าน่ากลัวที่สุด ตอนแรกฉันแปลกใจที่คุณกัปตันจอดเครื่องบินรออยู่ที่ประเทศบังคลาเทศอยู่นานหลายชั่วโมง แต่แล้วก็ถึงบางอ้อ เมื่อเครื่องบินกำลังจะบินลงสนามบินและเห็นปีกเครื่องบินเฉียดเทือกเขาหิมะลัยฝ่ามวลเมฆลงจอดในพื้นที่เล็กๆ ที่เค้าบอกว่าเป็นที่กว้างที่สุดในภูฏาน (เลยมาทำสนามบินนานาชาติ) ดังภาพประกอบด้านบนๆ สายน้ำสีมรกตระรินไหล ผ่านพงไพรก่อเริ่มเกิดทรัพย์สิน ให้ผู้คนบนเขาเข้าทำกิน ตั้งฐานถิ่นนานมาจนน่าชม ประเทศภูฏานมีภูเขาสีเขียวๆ ต้นไม้ขึ้นเต็มไปหมดเยอะมาก ภาพด้านบนๆ ที่ไม่ค่อยมีต้นไม้คือบริ