Skip to main content

Durham

 

ตั้งใจ
มาเยือน
ก็มาถึง

ทริปนี้ตั้งใจขึ้นเหนือเพื่อมาเมือง Durham เพราะได้มรดกโลกและมีคนบอกว่าสวยมากๆ เคยคิดจะมาที่นี่ตั้งแต่สมัยเรียนที่อังกฤษแต่ไม่ได้มีจังหวะมา และไม่ผิดหวังเพราะเมืองนี้สวยจริงๆ ภาพด้านบนเป็นแผนที่เมืองนี้ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวเมืองเก่าจะโดนแม่น้ำโอบล้อมอยู่ ตอนออกจากสถานีรถไฟคืออยู่บนเขาแล้วค่อยๆ เดินลงเขาเพื่อข้ามแม่น้ำและเข้าไปในตัวเมืองเก่าเพื่อไปดูจุดที่ได้มรดกโลกซึ่งไม่ไกลจากสถานี (เดินประมาณ 10 นาที) ภาพด้านล่างคือระหว่างทางเดินเห็นประโยคนี้บนกำแพงแล้วชอบคือคำว่า “Only you can write the next page” คือ “มีแต่คุณเท่านั้นที่จะเขียนหน้าต่อไป” (ประมาณว่าทิศทางของชีวิตเราเองในอนาคตอยู่ในอำนาจของเราที่จะกำหนดให้ดำเนินไป)

ที่ซึ่ง
เคยคิด
ในห้วงฝัน

พอเข้าตัวเมืองมาก็เจอ จุดศูนย์กลางของเมืองนี้สมัยโบราณก่อน ตามภาพข้างบนเป็นย่าน Town Hall และ ก็มีร้านรวง ร้านอาหาร โรงแรม บรรยากาศคึกคัก ทางเดินจะเป็นหินๆ ถนนจะเล็กๆ เวลาเดินก็จะต้องระวังรถนิดนึงเพราะบางเส้นฟุตบาทจะแคบมากๆ ตามสไตล์เมืองเก่าแก่ แล้วพอเดินมาถึงย่าน Durham Cathedral (ภาพด้านล่าง) บรรยากาศจะเป็นอีกแบบคือสงบเงียบเรียบร้อย ทางเข้าหลักจะอยู่ด้านขวาโน้น ก็ค่อยๆ เดินไป โชคดีวันที่ไปอากาศดี 🥰

ร่างแผน
ให้เป็นจริง
เพียงมุ่งมั่น

ที่นี่เป็น Cathedral ที่ประทับใจมากๆ เรื่องแรกคือไม่บังคับเก็บเงินค่าเข้าถึงแม้จะเป็นมหาวิหารที่ได้มรดกโลกของ UNESCO เพียงแต่มีขอบริจาคตามความศรัทธา พอข้าพเจ้าไปบริจาคและลองถามว่าเค้ามีแผนที่ไหม คุณเจ้าหน้าที่ก็เอาแผนที่ (ที่เห็นป้ายข้างๆ ว่าเค้าขาย!) มาให้ฟรีๆ เลยเตรียมจ่ายเงิน เค้าก็บอกไม่ต้องเพราะเราบริจาคเงินมาเกินราคาแผนที่แล้ว (คือเห็นได้ชัดว่าผู้คนที่นี่นิสัยดี ดูมีน้ำใจ) และการเดินในนี้ไม่บังคับเส้นทาง แนว อยากเดินอะไรตรงไหนก็ได้ค่อนข้างอิสระ ขนาดด้านหลังที่ต้องเดินขึ้นบันไดมีคนนั่งสวดกัน ก็แค่มีป้ายว่าให้เงียบๆ ข้าพเจ้าแอบชะโงกหน้าไปดูแว๊บนึง เค้าก็กวักมือให้เข้าไปดูได้ และก็เห็นศิลปะสวยงามมากมาย ดั่งภาพข้างบน ข้างล่างๆ ประทับใจมากๆ

ก็มีวัน
ที่เป็นไป
อย่างใจคิด

ภาพข้างบนคือพอมานั่งในห้องเงียบๆ ห้องหนึ่งด้านหลังมองขึ้นไปก็เห็นภาพสวย ไม่ได้ถ่ายบรรยากาศข้างในห้องที่เป็นล้อมด้วยไม้แกะสลักเพราะมีคนนั่งสวดแบบสงบเรียบร้อยกันอยู่ (เกรงใจ) ภาพข้างล่างคือตอนเดินออกไปชมวิว บริเวณด้านนอก อากาศดีมากๆ ลมพัดหน่อยๆ พอเดินเลยโค้งนี้ไปจะเจอพิพิธภัณฑ์ และ ร้านค้า ที่นี่ขายของฝากราคาไม่แพง ลองซื้อขนมที่นี่กลับมากินเมืองไทย อร่อยมากๆ ยังเสียดายที่ซื้อของจากที่นี่น้อยไป!

ความเรียบง่าย
ศิลปะ
ยุคโบราณ

อีกจุดที่ชอบมากๆ ของที่นี่คือโมเดลจำลอง Lego (ด้านบน) ใหญ่มากๆ (ดูคุณผู้หญิงข้างหลังได้) ข้างในมีรายละเอียดมีตัวเลโก้เล็กๆ ทำดีมากๆ และก็มีทีวีแสดงประวัติของที่นี่ทำเป็นตัวการ์ตูน Lego เล่นละครให้ดูได้เพลินๆ / นอกจากนี้ถ้าเดินออกมาข้างนอกก็มีจุดแสดงประวัติการได้มรดกโลกของ Durham (ตามภาพข้างล่าง) ว่าที่นี่ทำไมได้มรดกโลกและมีประวัติศาสตร์ความเป้นมาอย่างไร ให้ชมฟรี เจ้าหน้าที่ที่นี่ก็น่ารักอีกเช่นเคย พยายามแนะนำด้วยว่าโซนไหนแวะไปเดินชมได้ (ตึกนี้จะมีห้องสมุดของมหาลัย Durham บางจุดต้องเดินระวังให้เงียบๆ หน่อย) ตอนออกจากบริเวณนี้ก็แวะไปดูบริเวณปราสาทเล็กน้อยซึ่งการเข้าชมจะเป็นรอบให้นิสิตของมหาลัย Durham พาชม และทริปนี้ก็ลองเดินกลับจากทางเดินเรียบแม่น้ำด้านหลัง ซึ่งบรรยากาศดีมากๆ เป็นเส้นทางแนะนำนะคะ (ภาพด้านล่างสุด)

อลังการ
ตระการตา
อย่างวิจิตร

ประทับรอย
ความทรงจำ
ของชีวิต

ให้ได้คิด
ระลึกถึง
อย่างตรึงตรา

Comments

Popular posts from this blog

Saraburi

อุ่นไอแดดแผดริ้วไล้ผิวโลก ลบทุกข์โศกวาดสิ่งใหม่ใส่เติมฝัน เปิดท้องฟ้าจากมืดมิดพลิกงามพลัน สมเฉกชั้นธรรมชาติวาดระบาย เมื่อเดือนก่อนได้มีโอกาสไปทำบุญที่สระบุรีและแวะเที่ยวฟาร์มโชคชัยกับทาง Software Park และ สวทช. ตอนทำบุญก็ทำบุญเพลินไปเล็กน้อยเลยไม่ได้ถ่ายภาพมา เพิ่งรู้ตัวว่าควรถ่ายรูปบ้างก็ตอนเที่ยวฟาร์มโชคชัยดังนั้น Blog คราวนี้เลยมีแต่ภาพฟาร์มโชคชัยเป็นหลักนะคะ หมู่ปักษาโบยบินบนห้วงฟ้า ยึดนภาดั่งเช่นเป็นจุดหมาย สร้างเสรีเป็นของตนจนปล่อยคลาย ไม่เสียดายพื้นดินบินขึ้นไป ฟาร์มโชคชัยจัดไว้ดีพอสมควรคือแบ่งทัวร์เป็นกลุ่มๆ แล้วนั่งรถไปชมจุดการแสดงประกอบการบรรยายเป็นจุดๆ และให้เวลาเดินในแต่ละจุดพอสมควร ทำให้ได้สัมผัสชีวิตการทำฟาร์มโคนมแบบมีกลิ่นอาย Cowboys เล็กๆ เพราะมีการแสดงการดูแลฝูงวัวและอื่นๆ ให้ได้ชม ธรรมชาติวาดไว้ใส่ชีวิต ขีดลิขิตความงามตั้งแต่ไหน เพียงปลดปล่อยสายตาทอดออกไป อยู่ใกล้ๆ ไม่ไกล... ความงดงาม ส่วนที่ฉันชอบที่สุดในการเที่ยวฟาร์มคือการไปดูสวนสัตว์(เด็กๆ) และได้ให้อาหารสัตว์ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ลองป้อนนมน้องวัวที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่วัน คนคิดทำฟาร์มฉลาดทีเดียวที่ทำให้น้องวัวม

เส้นทางเจ้าหนอน

1. กลอน 6 ๏ หนอนน้อยน้อยอ้วนท้วนใส เกิดใหม่ใบเจาะเลาะหม่ำ ท้องกิ่วหิวบอกออกทำ กินนำหม่ำเอื่อยเรื่อยมา ๚ 2. โคลง 5 พัฒนา ๏ ฝนตกแล้ว..........แดดออก ฟ้าเปลี่ยนหลอก......ไม่ล้า สิ่งภายนอก...........ไร้ค่า เพียงท้องท้า..........หม่ำไว ๚ 3. อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ๏ สัญชาตญาณพา......คณนาสิหายไป หมดแล้วก็ใบใหม่.......พละไร้มิหยุดลง ๚ 4. กาพย์ยานี 11 ๏ เพียรเอยหนอนเพียรทาน.......หม่ำอาหารอย่างมั่นคง กล้อนกัดแทะบรรจง..............เจตจำนงค์มิหลงไป ๚ 5. โคลง 4 สุภาพ ๏ คนเห็นหนอนเกลียดด้วย......กินใบ กำจัดเจ้าทันใด...................ไม่เลี้ยง ผลาญชีวิตปลิดไป...............สมจิต สร้างสิทธิ์ให้หนอนเพี้ยง.........หลบหน้าหลีกไป ๚ 6. ร่ายสุภาพ ๏ หนอนน้อยหลบหลีกมา......ตั้งตาเพียรหม่ำไป...........คนใจร้ายมิสน ตัวตนสำคัญกว่า.................คุณค่าคือเติบโต............ไม่โลเลไม่ท้อ ไม่หยุดเพื่อตัดพ้อ...............ดั่งท้าชะตา ตนเฮย ๚ 7. กลอน 7 ๏ ถึงจุดหยุดหม่ำเจ้าพลันห่อ ถักทอดักแด้ดั่งแพรไหม หลบลี้หนีหายสลายไป เป็นเพียงกลุ่มใยสายบางบาง ๚ 8. โคลงดั้นวิวิธมาลี ๏ วันคืนผันผ่านแล้ว..........แคล้วไป ใยห่อค

Bhutan #1

ดินแดนแห่งมังกรสายฟ้า ลมหายใจฟาดผ่านท้องนภา สร้างเมฆาลงมาปกพื้นดิน ให้จิตจินต์เกินกว่าพร่ำรำพัน หลังจากเหน็ดเหนื่อยกับการทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม ฉันเลยชวนคุณแม่ไปหาที่พักผ่อนร่างกายในดินแดนแห่งมังกรสายฟ้า (ประเทศภูฏาน) ที่ๆ อากาศน่าจะดีกับสุขภาพเพราะอยู่ในปุยเมฆที่ศาสตร์ทางจีนเชื่อว่าเป็นลมหายใจมังกร เมื่อนกยักษ์บินโฉบผ่านเทือกเขา ก็เห็นเงาสะท้อนภาพสุขสันต์ เทือกเขาเขียวหมอกสีขาวนับอนันต์ เป็นของขวัญธรรมชาติในแดนดิน สนามบินแห่งชาติพาโร เป็นสนามบินที่ได้ชื่อว่าน่ากลัวที่สุด ตอนแรกฉันแปลกใจที่คุณกัปตันจอดเครื่องบินรออยู่ที่ประเทศบังคลาเทศอยู่นานหลายชั่วโมง แต่แล้วก็ถึงบางอ้อ เมื่อเครื่องบินกำลังจะบินลงสนามบินและเห็นปีกเครื่องบินเฉียดเทือกเขาหิมะลัยฝ่ามวลเมฆลงจอดในพื้นที่เล็กๆ ที่เค้าบอกว่าเป็นที่กว้างที่สุดในภูฏาน (เลยมาทำสนามบินนานาชาติ) ดังภาพประกอบด้านบนๆ สายน้ำสีมรกตระรินไหล ผ่านพงไพรก่อเริ่มเกิดทรัพย์สิน ให้ผู้คนบนเขาเข้าทำกิน ตั้งฐานถิ่นนานมาจนน่าชม ประเทศภูฏานมีภูเขาสีเขียวๆ ต้นไม้ขึ้นเต็มไปหมดเยอะมาก ภาพด้านบนๆ ที่ไม่ค่อยมีต้นไม้คือบริ